พณ.เล็งของบคชก. 248 ลบ.ตั้งศูนย์เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทั่วปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในกำลังดำเนินการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาราคาสินค้า ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยจะมีการประสานงานร่วมกันเพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของทั้งราคาสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคที่กรมการค้าภายในกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้กรมการค้าภายในจะของบประมาณสนับสนุนจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในวงเงิน 248 ล้านบาท ต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ในครั้งหน้า ซึ่งหากศูนย์ดังกล่าวได้รับการอนุมัติก็จะเริ่มปฏิบัติงานได้ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.53 เป็นต้นไป

"เตรียมจะของบ 248 ล้านบาท ในการจัดตั้งและดำเนินการของศูนย์เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาราคาสินค้า ต่อที่ประชุมคชก.ในคราวหน้า ซึ่งจะมีศูนย์อยู่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ถ้าได้รับการอนุมัติก็จะเริ่มได้ใน ต.ค.นี้" นางวัชรี กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ศูนย์เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาราคาสินค้า จะมีการทำงานโดยเน้นการเชื่อมโยงข้อูลระหว่างส่วนกลางกับส่วนภูมิภาคผ่านเครือข่ายระบบเตือนภัยโดยกำหนดค่าวิกฤตที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการเตือนภัยทั้งสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างชัดเจนเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้จะมีการเผยแพร่ข้อมูลราคาสินค้าที่สอดคล้องกับราคาที่แท้จริงในพื้นที่ การประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงตามโครงการประกันรายได้ และข่าวสารอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้บริโภค เพื่อเป็นประโยชน์ในการขายผลผลิตทางการเกษตร และการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และปัจจัยการผลิตให้ได้รับความเป็นธรรม รวมทั้งสามารถติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลังจากพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์สูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ