พณ.ถกผู้ประกอบการปุ๋ยเคมี-เขียงหมูพรุ่งนี้ ขอให้ปรับราคาสอดคล้องต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้เช้า(21 ก.ย.) กรมการค้าภายในจะเชิญผู้ประกอบการปุ๋ยเคมีมาหารือเพื่อขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาปุ๋ยเคมีลงไปอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับต้นทุนที่แท้จริง เพราะแม้ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการจะปรับลดราคาลงไประดับหนึ่งแล้ว แต่จากที่กรมการค้าภายในได้พิจารณาตัวเลขต้นทุนสินค้าดังกล่าวแล้วยังเห็นว่าผู้ประกอบการควรจะปรับลดราคาลงได้มากกว่านี้ เพราะต้นทุนนำเข้าส่วนหนึ่งลดลงแล้วจากภาวะเงินบาทที่แข็งค่า

"เราได้ตรวจสอบดูแล้ว ปรากฏว่าต้นทุนปุ๋ยเคมีลดลงและราคาปุ๋ยก็ลดลงในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่เหมาะสม เพราะลดน้อยไป เราจะเชิญผู้ประกอบการมาหารือวันพรุ่งนี้ เพื่อขอให้ลดราคาปุ๋ยให้เหมาะสม"นางวัชรี กล่าว

โดยปุ๋ยเคมีสูตร 16-20-0 ในปัจจุบันราคาจำหน่ายอยู่ที่ 14,000 บาท/ตัน ซึ่งกรมการค้าภายในเห็นว่าควรปรับลดลงได้อีก 2,500 บาท/ตัน ดังนั้นราคาที่เหมาะสมน่าจะอยู่ที่ 11,500 บาท/ตัน เป็นต้น

นอกจากนั้น ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้กรมการค้าภายในจะเชิญตัวแทนเขียงหมู และโรงงานชำแหละ มาหารือถึงราคาเนื้อหมูชำแหละเพื่อขอให้ปรับลดราคาขายให้เหมาะสมเช่นกัน จากปัจจุบันที่ขายหมูหน้าเขียงในราคา 110-115 บาท/กก. แต่ควรจะปรับลดให้เหลือ 105 บาท/กก.

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า ในส่วนของราคาผลิตภัณฑ์นมนั้น ได้รับคำยืนยันจากผู้ประกอบการทุกรายแล้วว่าจะยังไม่ปรับขึ้นราคาในขณะนี้ แม้มติคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ก่อนจะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบได้แล้ว แต่ผู้ประกอบการเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อยอดขาย ดังนั้นจึงขอตรึงราคาไว้ต่ออีก 1 ไตรมาสไปจนถึงสิ้นปี 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ