World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้แสดงความพอใจที่ทีมวิศวกรของบริษัทบีพีสามารถปิดรอยรั่วที่บ่อน้ำมันมาคอนโดในอ่าวเม็กซิโกได้สำเร็จ และกล่าวว่าคณะทำงานของเขาจะยังคงดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าภูมิภาคกัลฟ์โคสต์ได้รับการฟื้นฟูจากสภาวะภัยพิบัติแล้ว

-- นายหลี่ เตากุย ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุมด้านการเงินที่กรุงปักกิ่งว่า จีนจำเป็นต้องเร่งกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจจีนสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั่วโลกได้

-- นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ธนาคารโลกจะบริจาคเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 1 พันล้านดอลลาร์ แก่รัฐบาลปากีสถานสำหรับการฟื้นฟูประเทศจากภาวะน้ำท่วมในปีงบประมาณปัจจุบัน

-- บริษัทบีพีเปิดเผยว่า ต้นทุนที่ใช้ในการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกในขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายทางด้านวิศวกรรมการควบคุมน้ำมันร่วม การปิดรอยรั่ว และการชดเชยความเสียหายให้กับประชาชนในภูมิภาคกัลฟ์โคสต์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว

-- หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน เปิดเผยผลการสำรวจความนิยมรัฐบาลชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พบว่า ผู้ตอบคำถาม 59% ให้การสนับสนุนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ในขณะที่ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยอยู่ที่ 25%

-- ศูนย์ควบคุมอุทกภัยประจำมณฑลฝูเจี้ยนของจีน รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นฟานาปี ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกรุนแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำจีนในปีนี้ ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่มณฑลฝูเจี้ยนซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนเมื่อเวลา 7.00 น ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ (20 ก.ย.)

-- หวาง กวางหยา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกมายื่นเรื่องประท้วงต่อกรณีที่มีการกักตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนในญี่ปุ่นที่ยืดเยื้อต่อไปอีก โดยได้ยื่นเรื่องประท้วงไปยังเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีน โดยชี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นอย่างมาก ส่วนสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับญี่ปุ่นว่าจะเลือกเดินในแนวทางใด

-- คาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยในพิธีฉลองการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองเจิงโจว มณฑลเหอหนานแล้วเสร็จว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตรถในประเทศจีนอีก 2 เท่า เป็น 1.2 ล้านคันภายในปี 2555

-- สถานทูตสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการเดินทางไปยังอินเดีย โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดการก่อการร้ายขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุมือปืนยิงกราดนอกมัสยิดในกรุงนิวเดลีเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ