"พรทิวา" ยันระบายข้าวสต็อกรัฐโปร่งใส ทำหนังสือแจงนายกฯ สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์จะส่งหนังสือชี้แจงกลับไปที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานขั้นตอนของกระทรวงพาณิชย์ในการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล หลังจากมีการตั้งข้อสังเกตว่าการระบายข้าวครั้งนี้อาจมีความไม่โปร่งใสและผิดขั้นตอน โดยกระทรวงพาณิชย์จะรายงานให้ทราบว่าได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนและแนวทางอย่างไร และยืนยันว่าทุกขั้นตอนสามารถชี้แจงได้

"การระบายข้าว เราทำตามขั้นตอนที่ครม.กำหนดทุกอย่าง การพิจารณาขายแต่ละครั้ง มีกระบวนการพิจารณากลั่นกรองอย่างถูกต้อง เมื่อพิจารณาเสร็จแล้ว ก็เสนอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกขช.(คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ) หรือรองประธานกขช. (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) พิจารณาขั้นสุดท้าย ถ้าอนุมัติก็ขาย ไม่อนุมัติก็ขายไม่ได้ ซึ่งการขายที่ผ่านมาก็เป็นไปตามกระบวนการนี้" นางพรทิวา ระบุ

ก่อนหน้านี้ มีการตั้งข้อสังเกตจากวงการค้าข้าวว่า การประมูลขายข้าวในสต็อกรัฐบาลให้แก่บริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด อาจจะไม่โปร่งใส เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนเพียง 10 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นผู้ส่งออกรายเล็กไม่น่ามีความสามารถในการทำสัญญาซื้อข้าวได้ถึง 1.1 ล้านตัน ดังนั้นหากรัฐบาลขายข้าวให้บริษัทดังกล่าวอาจจะเป็นความเสี่ยงและสร้างความเสียหายแก่รัฐบาลได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การขายข้าวให้แก่บริษัท เอ็มทีฯ เป็นไปตามกระบวนการกลั่นกรองซึ่งมีคณะทำงานอยู่แล้ว ซึ่งหากให้ราคาดี และเป็นบริษัทที่ไม่ถูกขึ้นบัญชีดำก็สามารถเข้าร่วมประมูลตามขั้นตอนได้ ทั้งนี้ไม่อยากให้ไปคาดเดากันล่วงหน้าว่าบริษัท ซีเอ็มฯ จะมีความสามารถไม่เพียงพอ

"การขายมีกระบวนการกลั่นกรองแล้วว่า บริษัทไม่มีแบล็กลิสต์ มาตามกระบวนการถูกต้อง ดังนั้นปิดกั้นไม่ได้ในการซื้อขาย หลักๆ เป็นแบบนี้...วันนี้ยังไม่ได้เกิดเหตุ เราคาดการณ์ไปเองว่าเขาจะทำไม่ได้ เขาจะไม่ดี แต่ข้อเท็จจริงเรายังไม่รู้จะเป็นแบบนั้นหรือไม่ ถ้าใครมาตามกระบวนการก็ต้องว่าไปตามนั้น มันเป็นการค้าเสรีแล้ว ไม่สามารถเผด็จการได้ว่าจะขาย หรือไม่ขาย ถ้ามาตามระบบเราก็ต้องว่ากันไปตามนั้น" นางพรทิวา ระบุ

ส่วนปริมาณข้าวในสต็อกรัฐในขณะนี้เหลืออยู่เท่าใดนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า คงไม่สามารถตอบได้ เพราะถือเป็นความลับทางการค้า อีกทั้งเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อราคาข้าวในตลาดได้ อย่างไรก็ดี จะไม่ระบายข้าวออกจนหมดสต็อก เพราะต้องเหลือเก็บไว้เป็นสต็อกสำรองเพื่อความมั่นคงทางด้านอาหาร 1 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ