China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 21, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซียะ ปิน คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางจีน กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า จีนควรจะพิจารณาอนุมัติให้มีการลอยตัวอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก เพื่อชดเชยผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยระบุว่าการขึ้นดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยคงจะไม่ส่งผลกระทบต่อการปรับตัวขึ้นของราคา

นายเซียะ กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนไม่ควรปล่อยสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยที่เป็นลบยืดเยื้อยาวนานต่อไป และในขณะที่ตลาดค่อนข้างจะซบเซาในปัจจุบันนั้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะทำให้นักลงทุนในตลาดไม่เข้าใจ แต่ถึงแม้ว่าธนาคารกลางตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็อาจจะไม่ได้ช่วยพยุงเศรษฐกิจที่แท้จริงให้ขยายตัวขึ้นได้

-- นายฟาน กัง นักวิเคราะห์และอดีตคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนจะไม่เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในปีนี้ เนื่องจากทางรัฐบาลได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อป้องภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

นายฟานยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่จีนอาจจะเผชิญในปีนี้คือปริมาณการปล่อยวงเงินกู้ที่มีอยู่มากในปี 2552 ซึ่งจะเป็นเหตุให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจีนจะไม่เผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่รุนแรงในปีนี้

-- นายหลี่ ยีจง รมว.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า แผนการพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี (2554-2559) ฉบับที่ 21 จะยังคงมุ่งเน้นเรื่องการส่งเสริมมาตรการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมและการเปลี่ยนแปลงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ จีนจะยังคงมุ่งเน้นในการให้คำแนะนำและการสนับสนุนให้ภาคเอกชนควบรวมกิจการและเข้าซื้อกิจการ (M&A)

ทั้งนี้ MIIT จะร่วมมือกับกระทรวงอื่นๆเพื่อผลักดันให้มีการทำธุรกรรม M&A ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เหล็กกล้า ซีเมนต์ และอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ในภาคอุตสาหกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ