นายกฯกำชับ"สาทิตย์"ประสานวิปรัฐนำร่างกม.กสทช.เข้าสภาฯ เป็นวาระเร่งด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 21, 2010 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานไปยังคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เพื่อเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรการจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ....(กสทช.) ให้เข้ามาเป็นวาระเร่งด่วน

ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า ในระหว่างวาระการพิจารณาเรื่องงบประมาณของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจนั้น ที่ประชุมครม.ได้หารือกันว่าจะให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยที่ดูแลระบบการสื่อสารโทรคมนาคมที่มีโครงข่ายสื่อสาร ทั้งดาวเทียม, วิทยุ, เคเบิลใยแก้ว ให้ประสานโครงข่ายการใช้งานระหว่างกัน เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณและไม่เกิดการลงทุนในโครงข่ายที่ซ้ำซ้อน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีมีความต้องการให้ประชาชนสามารถใช้เครือข่ายโทรศัพท์ในระบบ 3G ได้เร็วที่สุดจากโครงข่ายที่มีอยู่เดิมแล้วนำมาต่อยอดเป็นเครือข่ายระบบ 3G ซึ่งนายจุติ ได้ชี้แจงว่า ในปัจจุบันได้มีการทดลองใช้ระบบ 3G มา 2 ปีแล้ว ซึ่งหากจะทำการต่อยอดจากโครงข่ายและเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันก็เพียงแค่ลงทุนด้านอุปกรณ์เท่านั้นก็จะสามารถใช้งานได้

ขณะที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า ในปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการให้แต่ละหน่วยงานรัฐวิสาหกิจประสานการใช้โครงข่ายระหว่างกันตามที่มีอยู่ โดยเชื่อว่าในอนาคตหากสามารถบริหารจัดการได้ จะมีเอกชนเข้ามาขอเช่าใช้โครงข่ายเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ