สรรพสามิต-กรมศุลฯให้บริการนำเข้าสุรา ยาสูบ ไพ่ผ่านNational Single Window

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 21, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ และนายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง เปิดเผยถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานจัดเก็บภาษีผ่านระบบ Single Window เพื่อให้บริการนำเข้าสุรา, ยาสูบ ไพ่ ณ จุดเดียว โดยกรมสรรพสามิตได้พัฒนาระบบ Back-end-integration เชื่อมโยงกับระบบ National Single Window ของกรมศุลกากร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในการขอใบอนุญาตนำเข้าสุรา, ยาสูบ, ไพ่

โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอใบอนุญาตนำเข้าสุรา, ยาสูบ, ไพ่ ได้ที่หน่วยงานของกรมสรรพสามิตเพียงแห่งเดียว หลังจากนั้นข้อมูลใบอนุญาตจะถูกส่งไปยังศุลกากรผ่านทางระบบ National Single Window เพื่อรอให้ผู้ประกอบการดำเนินการจัดทำใบขนสินค้า จัดทำพิธีการทางศุลกากรผ่านระบบ e-Customs ของกรมศุลกากร เสร็จแล้วศุลกากรจะส่งข้อมูลกลับไปยังกรมสรรพสามิต เพื่อนัดหมายกับผู้ประกอบการให้ไปดำเนินการออกของ ณ คลังสินค้าต่อไป

การดำเนินการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านโลจิสติกส์ของประเทศให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาระบบ National Single Window ในประเทศไทย อีกทั้งยังส่งเสริมสนับสนุนและช่วยผลักดันให้ระบบ National Single Window ของไทยมุ่งสู่การเชื่อมโยงในระดับอาเซียนเป็น Asean Single Window ได้อย่างเต็มรูปแบบต่อไป

นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตและกรมศุลกากรยังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ การนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่อยู่ในความควบคุม และกำกับดูแลของทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อนำไปพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้แก่ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกในการขอยกเว้น/คืนภาษี ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประกอบการ สร้างความโปร่งใสและเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อหน่วยงานจัดเก็บภาษีในด้านงานบริการมากยิ่งขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและการบริหารการจัดเก็บภาษีของหน่วยจัดเก็บภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ