World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 21, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 13 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 14 จุด ส่วนดัชนีแนวโน้มการซื้อบ้านในอีก 6 เดือนข้างหน้า ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 18 จุด

-- กระทรวงการคลังของเยอรมนี รายงานว่า การฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจเยอรมนีจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่อัตราการขยายตัวอาจชะลอตัวลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในประเทศคู่ค้า

-- สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สิ้นสุดลงแล้วในเดือนมิ.ย.2552 อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐยังไม่กลับสู่ภาวะปกติในขณะนี้

-- สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและทรัพยากรของออสเตรเลีย (ABARE) คาดว่า รายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียอาจแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2.15 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.03 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นสถิติมูลค่าการส่งออกสูงสุดในปี 2553/54 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากราคาธัญพืช สินแร่เหล็ก และถ่านหินที่สูงขึ้น

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียหรือเอดีบี เปิดเผยว่า ธนาคารจะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคในปีนี้ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คึกคักในอินเดียและอินโดนีเซีย

-- นสพ.นิกเกิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า บริษัทแคนนอนกำลังวางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตพรินเตอร์แบบอิงค์เจ็ทแห่งใหม่ในประเทศไทย หลังจากที่ดีมานด์ในเอเชียสดใส ส่งผลให้ราคาหุ้นแคนนอนในตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นถึง 100 เยน หรือ 2.6% แตะ 3,950 เยนในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้

-- นางออง ซาน ซูจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยังคงถูกกักตัวไว้นั้น ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้

-- เกาหลีเหนือจะจัดการประชุมคณะกรรมการของพรรคเวิร์กเกอร์ พาร์ตี ออฟ โคเรีย ซึ่งถือเป็นการจัดประชุมเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี วันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการผู้นำสูงสุด ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่ด้วยเช่นกัน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ADB จะขยายวงเงินกู้มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับประเทศไทยเพื่อใช้ในการพัฒนาตลาดทุน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของรัสเซีย เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมปีนี้ มีปริมาณเพิ่มขึ้น 2.7% แตะ 292.3 ล้านตัน เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกน้ำมันในช่วงดังกล่าว มีปริมาณอยู่ที่ 143.7 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 0.5% ต่อปี

-- ผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางการเงินของชาวออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดยซันคอร์ป ไลฟ์ระบุว่า ชาวออสเตรเลียมีความเชื่อมั่นลดน้อยลงในเรื่องสถานภาพทางการเงินที่ดี โดยรัฐควีนส์แลนด์และเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีเหมืองจำนวนมากนั้นมีความเชื่อมั่นทางการเงินน้อยที่สุด

-- ศูนย์กลางทางการเงินในเอเชียมีบทบาททางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีหลายเมืองในเอเชียสามารถไต่ขึ้นรั้งอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับดัชนีศูนย์กลางทางการเงินโลก (Global Financial Centers Index) ง

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดสายการบินต่างๆจะสามารถทำกำไรในปีนี้ได้ 8.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ถึงกว่า 3 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ