(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่งศึกษาให้เอกชนเช่าไฟเบอร์ออพติคการไฟฟ้าฯบริการอินเทอร์เน็ต-3G

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 21, 2010 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศราฐกิจ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ไปกำหนดรูปแบบ รายละเอียด และวิธีดำเนินการที่จะรวบรวมเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง(ไฟเบอร์ออพติค)ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งโครงการโทรศัพท์มือถือ และดาวเทียม แล้วนำมาเปิดให้ภาคเอกชนเช่าเพื่อขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และการพัฒนาไปสู่ระบบ 3G ในช่วงที่ยังมีปัญหาไม่สามารถประมูลใบอนุญาต 3G ได้

"ความจริงระบบ 3G มีการทดลองใช้มาแล้ว 2 ปี ถ้าจะไปต่อยอดลงทุนเพิ่มก็ทำได้เลย...คิดว่าถ้ารวมเครือข่ายแล้วเอกชนอยากมาเช่าเพราะไม่ต้องลงทุนเอง" นายจุติ กล่าว

ทั้งนี้ การนำเครือข่ายดังกล่าวมาเปิดให้เอกชนเช่าแล้วไปลงทุนต่อยอดทำให้ไม่เกิดปัญหาการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ประหยัดทรัพยากร ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและทำให้ผู้ใช้บริการจ่ายค่าบริการในราคาถูก

สำหรับแผนงานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G นั้น นายจุติ กล่าวว่า ในส่วนของ บมจ.ทีโอที ได้ส่งเรื่องมาที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างรอความเห็นจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ส่วนแผนงานของ บมจ.กสท โทรคมนาคมนั้นก็มีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้เสนอเรื่องเข้ามา เพราะขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลว่าต้องการให้ลงทุนเองหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ