FED มีมติคงดอกเบี้ย 0-0.25% ประกาศพร้อมใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมวานนี้ (21 ก.ย.) พร้อมกับกล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และย้ำว่าเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติด้วยคะแนน 8-1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ พร้อมกับออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "อัตราการฟื้นตัวของผลผลิตและการจ้างงานชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เฟดต้องจับตาดูแนวโน้มเศรษฐกิจและความคืบหน้าด้านการเงินอย่างใกล้ชิด เฟดมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนปรนเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายของเฟด และการที่เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ก็เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอีกทางหนึ่ง"

"จากข้อมูลที่คณะกรรมการเฟดรวบรวมได้นับตั้งแต่มีการประชุมในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนค่อยๆปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงถูกจำกัดด้วยอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่อัตราการขยายตัวของรายได้อยู่ในระดับปานกลาง ประชาชนมีกำไรจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ลดลง และยังคงเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยาก ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์และซอฟท์แวร์ของภาคเอกชนกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่มากเท่ากับปีที่แล้ว ในขณะที่กลุ่มนายจ้างยังคงลังเลที่จะเพิ่มการจ้างงาน" แถลงการณ์ของเฟดระบุ

คณะกรรมการเฟดยังกล่าวด้วยว่า ปริมาณการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ยังคงหดตัวลง แม้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม นอกจากนี้ เฟดคาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะใกล้นี้ จะอยู่ในระดับปานกลาง และคาดว่าอัตราการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์จะค่อยๆกลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ