ดอลล์ออสซี่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือน หลังเฟดส่งสัญญาณอัดฉีดเงินเข้าระบบศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 26 เดือน หลังจากที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจใช้มาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น

สำนักข่าวเอบีซี นิวส์ รายงานว่า ที่ประชุมเฟดเมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% ตามเดิม ซึ่งสอดคล้องกับที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่นักสังเกตการณ์มองว่า เฟดกำลังส่งสัญญาณถึงการซื้อตราสารหนี้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์รอบใหม่ เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ

โดยมติในที่ประชุมเฟดบ่งชี้ถึงความกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำเกินไป โดยแถลงการณ์ของเฟดระบุว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เฟดจะใช้มาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวไปมากเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวมากนัก ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ว่า เฟดจะใช้มาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งภาคการเงินในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 95.64 เซนต์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2551 เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐออกมา ขณะที่ราคาทองคำและพันธบัตรสหรัฐ รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กพร้อมใจกันปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากมีการรายงานแถลงการณ์ของเฟดเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ