ทำเนียบขาวเผยโอบามาเตรียมหารือประเด็นเงินหยวนกับนายกฯจีนพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอาจหารือเรื่องเงินหยวนในการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน นอกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่กรุงนิวยอร์ก ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.)

โรเบิร์ต กิบบ์ส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประเด็นค่าเงินเป็นเรื่องที่สหรัฐวิตกกังวล ซึ่งผมเชื่อว่า ประเด็นนี้จะเป็นหนึ่งในหลายประเด็นที่จะถูกหยิบยกขึ้นหารือกันในสัปดาห์นี้"

โดยก่อนหน้านี้ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและหยาง เจียฉี รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการปฎิรูปเงินหยวนในการประชุมวันจันทร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งโอบามามองว่า จีนยังไม่มีความพยายามมากพอในการปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องเงินหยวนกลายเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองระหว่างสหรัฐกับจีน เนื่องจากผู้ประกอบการของสหรัฐและสภานิติบัญญัติของสหรัฐมองว่า มูลค่าเงินหยวนยังต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการค้า อันจะทำให้จีนได้เปรียบประเทศคู่ค้า

ด้านนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวถึงการปฏิรูปเงินหยวนของจีนว่า จีนดำเนินมาตรการต่างๆ ช้าเกินไปในการปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำสหรัฐและจีนอาจหารือถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในระดับทวิภาคี การปรับสมดุลด้านการค้าโลก และประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ