รมว.พลังงานออสเตรเลียเผยสนับสนุนการพัฒนาเหมืองยูเรเนียม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ติน เฟอร์กูสัน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรและพลังงานของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะให้การสนับสนุนการทำเหมืองแร่ยูเรเนียม แต่จะไม่สนับสนุนการทำเหมืองแร่ยูเรเนียมเพื่อพลังงานนิวเคลียร์ โดยทางกระทรวงเองตั้งเป้าที่จะดูแลเรื่องการขยายอุตสาหกรรมแร่ยูเรเนียมให้มีขนาดใหญ่ต่อไป

ด้านสมาคมแร่ยูเรเนียมออสเตรเลียเปิดเผยว่า จุดยืนของรัฐบาลน่าจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนในอุตสาหกรรมได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี นโยบายสนับสนุนดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกต่างกันที่ประชุมรัฐสภา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ พรรคกรีนส์ระบุว่า จะใช้อำนาจของพรรคยับยั้งโครงการเหมืองยูเรเนียม รวมทั้งปิดเหมืองที่มีอยู่เดิม 3 แห่ง และระงับการส่งออก ในขณะเดียวกัน รมว.ทรัพยากรก็พยายามกันตัวเองจากพรรคกรีนส์ที่มีส่วนทำให้พรรคแรงงานมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้น โดยไม่ได้ให้ความสนใจกับแผนการณ์ของพรรคกรีนส์ พร้อมยืนยันว่า การทำเหมืองยูเรเนียมนั้นเป็นเรื่องของความเป็นจริงในชีวิต

สก็อต ลุดแลม วุฒิสมาชิกจากพรรคกรีนส์ กล่าวว่า ความตั้งใจของรมว.ทรัพยากรที่จะครอบงำกระบวนการด้านสิ่งแวดล้อมทำให้ตนเองต้องดึงนักลงทุนออกจากประชาชน เพราะโครงการเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างปัจจัยเสี่ยงในด้านต่างๆให้กับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังสร้างปัจจัยเสี่ยงในระหว่างการขนส่ง สุขภาพประชาชน ความปลอดภัย และมรดกให้กับคนรุ่นหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ