นายกฯญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้าผลักดันเงินเยนอ่อนค่าลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส เมื่อคืนวานนี้ (21 ก.ย.) เกี่ยวกับความพยายามครั้งใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่นในการทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง ระบุเขาต้องการให้เงินเยนอ่อนค่าลงกว่าในระดับปัจจุบัน

"ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องรวมนโยบายเศรษฐกิจและนโยบายการเงินที่จะทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีกสักเล็กน้อยจากระดับปัจจุบัน" นายคังให้สัมภาษณ์เมื่อคืนนี้ ซึ่งในตอนนั้นเงินเยนอยู่ที่ระดับ 85 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดเงินเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลง 3 เยน สู่ระดับ 85 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางกระแสความวิตกว่าเงินเยนที่แข็งค่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการส่งออก "หากเงินเยนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก การแทรกแซงตลาดก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้" นายคังกล่าว

บทความดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในช่วงที่เงินเยนแข็งค่าแตะ 84 เยน/ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ (22 ก.ย.) ที่โตเกียว หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายคังให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ก่อนเดินทางไปยังนิวยอร์กในวันนี้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ และคาดว่านายคังจะอธิบายให้นานาประเทศเข้าใจถึงการแทรกแซงตลาดของรัฐบาลญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ