(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยธปท.จะผ่อนคลายเงินทุนไหลออก-ถือเงินตปท.,ให้คลังช่วยผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 65 การประชุม ASEAN-US Summit และพบปะกับนักลงทุนสหรัฐฯ ถึงปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าว่า การดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนี้จะเน้นป้องกันไม่ให้มีการเก็งกำไร หรือการเข้าซื้อเงินบาทในปริมาณมาก ๆ ในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออก และผ่อนคลายการถือครองเงินตราต่างประเทศ เพื่อลดแรงกดดันค่าเงินบาท ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่ ธปท.จะพิจารณาได้

ก่อนหน้านี้ นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ ธปท.เตรียมประกาศรายละเอียดมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออก ซึ่งเป็นมาตรการที่ได้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาไว้ตั้งแต่เดือน ก.พ.53

"มาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะเอื้ออำนวยทำให้ไม่มีการเก็งกำไร หรือเข้ามาซื้อเงินบาทเยอะๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ ก็ได้มอบหมายให้ทางกระทรวงการคลังดูแลเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินบาทแข็งค่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กที่มักมีปัญหาเรื่องการซื้อประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยได้ขอให้กระทรวงการคลังหามาตรการช่วยเหลือเป็นการเฉพาะ

นายกรัฐมนตรี มองว่า ภาวะบาทแข็งค่าในขณะนี้ถือเป็นจังหวะดีที่ผู้ประกอบการควรจะนำเข้าเครื่องจักรมาปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งจะส่งผลดีต่อองค์กรเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ