บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นแย้มบีโอเจอาจผ่อนคลายนโยบายการเงินอีกหลังแนวโน้มศก.สหรัฐยังผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริวโสะ มิยาโอะ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า บีโอเจอาจจะผ่อนคลายการดำเนินการด้านการเงินเพิ่มเติมอีก ขณะที่บีโอเจยังคงระมัดระวังและเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด หลังจากที่แนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐมีความผันผวนมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอร์ดของบีโอเจรายนี้ กล่าวปราศรัยที่เมืองโตคูชิม่าวันนี้ว่า บีโอเจจะยังคงคิดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและราคาต่อไป และจะดำเนินการและใช้วิธีการที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น ตอนนี้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความผันผวนสูง ญี่ปุ่นจึงต้องระวังปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ญี่ปุ่นได้เข้าไปแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี เพื่อดึงค่าเงินเยนลงด้วยการซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกนั้น มิยาโอะเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะขยายตัวอย่างช้าๆในระยะยาว และอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้หากการส่งออกลดลง อย่างไรก็ดี เขายังคงเชื่อว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวได้ด้วยการพึ่งพาตนเอง แม้ว่าการฟื้นตัวอาจจะชะลอตัวชั่วคราว เนื่องจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอในประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ