นายกฯ เน้นย้ำผลักดันเกิด 3G บนการใช้โครงข่ายร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ดำเนินการในเรื่องการพัฒนาระบบ 3G ภายใต้การใช้โครงข่ายร่วมกันได้

"เป้าหมายรัฐบาลต้องการให้ 3G เกิดขึ้นโดยเร็ว แต่เกิดขึ้นได้ต้องมีการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า คือการใช้โครงข่ายร่วมกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนแนวคิดการยกระดับสัมปทานให้บริการโทรศัพท์มือถือระบบ 2G ขึ้นมาเป็น 3G ด้วยการขยายเวลาสัมปทานให้กับผู้ประกอบการรายเดิม โดยไม่จำเป็นต้องเปิดประมูลใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เคยมีการพูดคุยกัน หาก 2 กระทรวงได้ข้อสรุปอย่างไรแล้วคงต้องนำกลับมาเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้ง

อนึ่ง บ่ายวันนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีทีจะมีการหารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เกี่ยวกับแนวทางการแปรสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เป็น 3G เพื่อเป็นแผนสำรองกรณีที่ศาลปกครองกลางอาจยืนคำสั่งระงับการประมูลใบอนุญาต 3G

พร้อมแนะคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เตรียมท่าที หรือ มาตรการรองรับ เพราะแม้ว่าทางศาลปกครองอาจจะชี้ให้สามารถเดินหน้าประมูลได้ แต่สุดท้ายแล้วศาลปกครองก็คงต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งว่า กทช.จะมีอำนาจหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ