กสิกรฯ คาดบาทแตะ 30.20 ในสิ้นปี ปัจจัยทั้งใน-ตปท.ยังกดดันบาทแข็งค่าต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า เงินบาทยังมีแนวโน้มในทิศทางที่แข็งค่าขึ้นได้ต่อในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า โดยอาจแข็งค่าไปที่ระดับ 30.20 บาท/ดอลลาร์ฯ ภายในสิ้นปี 2553 ทั้งนี้การที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0-0.25% ประกอบกับที่ประชุมเฟดมีการเตรียมพร้อมเครื่องมือสำหรับการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม (Quantitative Easing Measures: QE) ในระยะข้างหน้าได้ตอกย้ำการคาดการณ์ของตลาดให้ชัดเจนมากขึ้นว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่อาจจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ถ้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เริ่มแผ่วลงอย่างมีนัยสำคัญ

ดังนั้น ความเสี่ยงในช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อรวมกับพัฒนาการทางเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำอื่นๆ เช่น ยุโรปและญี่ปุ่น ที่แนวทางการฟื้นตัวเป็นไปอย่างเปราะบาง น่าจะยังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่หนุนให้มีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในตลาดการเงินของประเทศในภูมิภาคเอเชียและไทยอย่างต่อเนื่อง

"เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียรวมทั้งไทย กำลังสะท้อนภาพแนวโน้มที่เป็นเชิงบวกมากกว่าประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจชั้นนำ ซึ่งย่อมทำให้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเงินดังกล่าว ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ภูมิภาคเอเชีย และทำให้แนวโน้มการแข็งค่าของสกุลเงินเอเชีย รวมทั้งเงินบาทดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยในส่วนของตลาดการเงินไทยนั้น ทราบกันดีว่าเม็ดเงินต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเกิดขึ้นทั้งในส่วนของตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น ซึ่งในระยะสั้นหากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญมากนัก คาดว่าทิศทางการแข็งค่าของเงินบาทที่เกิดขึ้นในช่วงจังหวะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลง น่าจะทำให้ประเด็นการแข็งค่าของเงินบาทอยู่ในกระแสความสนใจของหลายๆ ภาคส่วน

ทั้งนี้เป็นนัยว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยังต้องเผชิญกับโจทย์เดิม คือการรักษาทิศทางความเคลื่อนไหวของเงินบาทให้สอดคล้องกับสกุลเงินในภูมิภาค และดูแลไม่ให้เงินบาทปรับตัวอย่างผันผวนมากเกินไป ควบคู่ไปกับเร่งผลักดันมาตรการด้านอื่นๆ ที่จะช่วยสร้างสมดุลให้กับการเคลื่อนย้ายเงินทุนเข้า-ออกประเทศที่อาจจะมีการประกาศใช้ในระยะใกล้นี้ และอาจรวมไปถึงการปรับปรุงมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรเงินบาทเพิ่มเติม หากตรวจพบว่ามีเม็ดเงินร้อนเข้ามาลงทุนเพื่อเก็งกำไร

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากพิจารณาปัจจัยอื่นนอกเหนือจากเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดการเงินไทยที่อาจจะได้รับแรงกระตุ้นรอบใหม่จากจุดยืนเชิงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของเฟดแล้ว ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเงินบาท เช่น ฐานะการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และยอดไหลเข้าสุทธิของเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ก็น่าจะยังหนุนทิศทางการแข็งค่าของเงินบาทอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ