World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมวานนี้ (21 ก.ย.) พร้อมกับกล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และย้ำว่าเฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนส.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 10.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 4 เดือน สู่ระดับ 598,000 ยูนิต และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 550,000 ยูนิต หลังจากขยายตัวเพียง 0.4% ในเดือนก.ค.

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอาจหารือเรื่องเงินหยวนในการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน นอกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่กรุงนิวยอร์ก ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.)

-- นางเจียง ยู โฆษกหญิงจากกระทรวงต่างประเทศจีนเผย การแข็งค่าของเงินหยวนของจีนไม่สามารถช่วยให้สหรัฐแก้ปัญหาขาดดุลการค้ากับจีนได้ พร้อมกับย้ำว่า ปัญหาไร้ดุลยภาพทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐเป็นผลมาจากสถานการณ์ในตลาดแรงงานมากกว่าความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

-- ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแห่งทำเนียบขาวได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อกลับไปทำงานที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสิ้นปีนี้

-- ริวโสะ มิยาโอะ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า บีโอเจอาจจะผ่อนคลายการดำเนินการด้านการเงินเพิ่มเติมอีก ขณะที่บีโอเจยังคงระมัดระวังและเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด หลังจากที่แนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐมีความผันผวนมากยิ่งขึ้น

-- อินโดนีเซียปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2554 เป็น 6.4% จากเดิมซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 6.3% เนื่องจากรัฐบาลมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มการลงทุน อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของประเทศจะได้รับการปรับปรับทบทวนขึ้นในปีหน้า

-- หนี้สินผู้บริโภคของออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสเดือนมิ.ย. แม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ดัน แอนด์ แบรดสตรีท (Dun and Bradstreet: D&B) บริษัทรับติดตามหนี้สินในออสเตรเลียเปิดเผยว่า มูลค่าเฉลี่ยล่าสุดของหนี้สินปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 1,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนมิ.ย. ซึ่งขณะนี้ถือว่าอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2549


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ