"โอบามา"เผยสหรัฐเล็งเปลี่ยนแนวทางช่วยเหลือประเทศทั่วโลก มุ่งแนะแนวทางก้าวพ้นความยากจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2010 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวในที่ประชุมเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDG) ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเปลี่ยนแนวทางการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาทั่วโลก

โอบามากล่าวในที่ประชุมยูเอ็นว่า "วันนี้ ผมขอประกาศนโยบายใหม่ของสหรัฐสำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงในครั้งแรกในฝ่ายบริหารของสหรัฐ มาตรการใหม่และแนวความคิดใหม่จะเป็นแนวทางสำหรับความพยายามให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาทั่วไป พูดง่ายๆ ก็คือ สหรัฐกำลังเปลี่ยนแนวทางในการดำเนินงาน"

โอบามาได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า ความคืบหน้าในประเทศที่ยากจนที่สุดสามารถพัฒนาไปสู่ความมั่งคั่งและความปลอดภัยของประชาชนมากยิ่งกว่าความสามารถปัจจุบัน ส่วนการพัฒนาของโลกไม่ใช่มุ่งเน้นเฉพาะการบริจาคและเพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐ และไม่เน้นเฉพาะความจำเป็นด้านคุณธรรมเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญด้านกลยุทธ์และเศรษฐกิจด้วย

ทั้งนี้ คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงความคิดเห็นก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐมีความตั้งใจจะเพิ่มการพัฒนาและส่งเสริมความมั่นคงเป็น 3 เสาหลักของอำนาจของประเทศ

นอกจากนี้ โอบามายังกล่าวเพิ่มเติมในระหว่างการประกาศนโยบาการพัฒนาใหม่ว่า สหรัฐอาจเปลี่ยนนิยามและเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาใหม่ โดยระบุว่า "ที่ผ่านมา เราได้ประเมินความพยายามในเงินทุกๆดอลลาร์ที่จ่ายไป รวมทั้งอาหารและยารักษาโรคที่เราจัดส่ง แต่การให้ความช่วยเหลือเพียงอย่างเดียวไม่ใช่การพัฒนา ผมคิดว่าแทนที่เราจะใช้วิธีการจัดการกับความยากจน เราควรจะเสนอแนวทางในการก้าวพ้นความยากจนแก่ประเทศต่างๆ และประชาชนของประเทศ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ