ญี่ปุ่นสัญญาบริจาคเงินช่วยด้านสุขภาพ-การศึกษา $8.5 พันล้านให้ประเทศยากจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบประมาณ 8.5 พันล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กและการศึกษาแก่ประเทศยากจนในการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นายคังได้เปิดเผย ''Kan Commitment'' หรือ"ปฏิญาณของคัง" ในด้านสาธารณสุขและการศึกษา ซึ่งเริ่มดำเนินงานในปี 2543 และมีเป้าหมายบรรลุวัตถุประสงค์ในปี 2558 แต่ยังคงมีความล้าหลังกว่าส่วนอื่นๆ

นายคังกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะกำหนดนโยบายในการบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพร่วมกับเป้าหมายทางสังคมเพื่อลดความทุกข์ของประชาชน ผ่านความพยายามในการลดสาเหตุของความทุกข์ ซึ่งได้แก่ความเจ็บป่วย ความยากจน และความขัดแย้ง

ในการบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว ญี่ปุ่นจะบริจาคเงินจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อส่งเสริมการให้บริการสุขภาพมารดาและทารกและการต่อสู้กับ HIV/AIDS วัณโรค และ มาลาเลีย รวมทั้งภัยต่อสุขภาพอื่นๆ เช่น การระบาดของโรคไข้หวัดชนิดใหม่

"การให้ความช่วยเหลือในส่วนนี้เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตมารดา 680,000 คน และ เด็กทารก 11.3 ล้านคน ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ" นายคังกล่าวในที่ประชุมสหประชาชาติ

นอกจากนี้ นายคังกล่าวว่า รัฐบาลจะจัดสรรเงินจำนวน 800 ล้านดอลลาร์ จากยอดเงินบริจาค 5 พันล้านดอลลาร์ ให้แก่กองทุนเพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์ทั่วโลก ซึ่งญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือในการจัดตั้งเมื่อปี 2545 ในการประชุมเพิ่มเงินบริจาคแก่กองทุนที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายคังกล่าวถึงประสบการณ์ในการแก้ปัญหาผลิตภัณฑ์เลือดปนเปลื้อนเชื้อไวรัส HIV ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นเป็นโรคเลือดไหลกว่า 2,000 คนและยังติดไวัสที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ โดยเขามีความสนใจเป็นอย่างยิ่งในการต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ

นอกจากนี้ นายคังกล่าวว่าญี่ปุ่นอาจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีหน้าเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐบาล องค์กรนานาชาติ และ องค์กรเพื่อการกุศล ในการให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษา และเพื่อเป็นการติดตามผลการประชุมเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติ สำนักข่าวเดียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ