รมว.สิ่งแวดล้อมออสเตรเลียเผยรัฐบาลเล็งพิจารณาจัดเก็บภาษีคาร์บอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกรก คอมเบท รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลียส่งสัญญาณชัดเจนว่า รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ในระหว่างเตรียมการเพื่อพิจารณาเรื่องการจัดเก็บภาษีคาร์บอน

โดยก่อนหน้าการเลือกตั้ง จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียปฏิเสธเรื่องการใช้มาตรการด้านภาษีเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่พรรคกรีนส์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล กลับสนับสนุนให้มีการใช้มาตรการชั่วคราวไปก่อน เช่นเดียวกับประธานบริษัทบีเอชพี บิลลิตันที่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว

รมว.สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลผสมทำให้สถานการณ์ต่างๆแตกต่างไปจากที่ได้เคยคาดการณ์ไว้ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้มาตรการด้านราคากับการปล่อยคาร์บอน และคณะกรรมการรัฐสภาด้านสิ่งแวดล้อมชุดใหม่ก็จะพิจารณาทางเลือกทั้งหมดที่มีอยู่

ช่วงเช้าวันนี้ เกรก ฮันท์ โฆษกด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า สัญญาที่นายกฯเคยให้ไว้ก่อนการเลือกตั้งนั้น ตอนนี้เห็นได้ชัดแล้วว่าไม่เป็นความจริง และเป็นเรื่องหลอกหลวงประชาชน

อย่างไรก็ตาม รมว.สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมเผชิญกับข้อโต้แย้ง พร้อมยืนยันว่า การใช้มาตรการด้านราคาสำหรับการปล่อยก๊าซคาร์บอนถือเป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ