รมว.อุตฯ มั่นใจม็อบต้านประกาศกิจการรุนแรง 30 ก.ย.ไม่เกิดเหตุวุ่นวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2010 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม มั่นใจการนัดชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อเรียกร้องให้รัฐทบทวนการประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรงในวันที่ 30 กันยายนนี้จะเป็นไปอย่างสงบตามที่แกนนำฯ ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากกลุ่มผู้เรียกร้องได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายมาโดยตลอด ในส่วนของกระทรวงฯ นั้นได้เตรียมความพร้อมในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เพื่อจัดเตรียมกำลังเข้ามาดูแลร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)ด้วย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือยื่นคัดค้านการประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรงจากนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน แต่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ใบอนุญาตไปแล้ว โดยยึดคำสั่งศาลปกครองกลาง ตามรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 67 วรรค 2 และประกาศของกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับบัญชีกิจการรุนแรง

สำหรับการเดินหน้าผลักดันแผนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์(อีโคทาวน์) ในระยะ 10 ปีข้างหน้านั้น จะแบ่งการดำเนินการออกเป็นช่วงปี 53-57 จะเริ่มจัดทำแผนแม่บทกำหนดลักษณะมาตรฐานของอีโคทาวน์ และระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไปจะนำแผนแม่บท เข้าไปพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทั้งประเทศ

โดยขณะนี้ กนอ.ได้เริ่มนำร่องไปแล้วในพื้นที่ 3 นิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด นิคมอุตสาหกรรมบางปู และนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ ซึ่งแผนอีโคทาวน์จะทำให้การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ