เจ้าสัวซีพี มองโอกาสบาทแข็งค่าหลุด 30 บ./ดอลลาร์ หนุนธปท.ปล่อยตามกลไก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือซีพี คาดว่า ปลายปีมีโอกาสเงินบาทจะหลุด 30 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากมีเงินลงทุนไหลเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเสนอแนะว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ไม่ควรจะเข้าไปต่อสู้กับการแข็งค่าเงินบาท เพราะมีโอกาสที่จะหยุดยั้งไม่ได้ เนื่องจากเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาก แต่อาจเข้าไปแทรกแซงบ้างบางจังหวะ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางการควรดำเนินการในขณะนี้ คือการส่งเสริมให้ธุรกิจหรือเอกชนไปลงทุนในต่างประเทศ หรือลงทุนซื้อเครื่องจักรเข้ามา นอกจากนี้ ภาครัฐควรให้ความสนใจธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก(SMEs)เพื่อให้ธุรกิจไปได้รอด และจะเป็นการส่งเสริมทำให้ธุรกิจไทยโตต่อเนื่องในอนาคต นอกจากนี้ รัฐบาลควรให้ธนาคารพาณิชย์ผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่ม SMEs

"ในอาเซียนต่างประเทศมองไทยดีที่สุด แต่การเมืองเราไม่ดี ถ้าการเมืองเราดี เงินบาทอาจจะแข็งค่ามากกว่านี้" นายธนินท์ กล่าวในงานสัมมนา "Asia Rising:Thai Enterpreur's Roadmap to New Investment Opportunities and Growth in the New Landscape"จัดโดยกรมเจรจาการค้าต่างประเทศ และสถาบันนานาชาติเพื่อเอเชียแปซิฟิกศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ