Xinhua's Interview: จนท.ยูเอ็นมั่นใจจีนสามารถบรรลุเป้า MDGs ได้ในปี 58

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2010 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรนาตา เดสซอลเลี่ยน ผู้ประสานงานสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNPD) ประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์แก่ ฮู ลิจูน และ เหลียง ลินลิน จากสำนักข่าวซินหัวว่า ยูเอ็นมีความเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ได้ภายในปี 2558 เนื่องจากจีนมีความตั้งใจในการทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้

โดยนางเดสซอลเลี่ยน กล่าวว่า "ประเทศจีนเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินงานไปสู่เป้าหมาย MDGs" โดยที่ผ่านมาจีนบรรลุดเป้าหมายหลายด้านได้ก่อนกำหนด อาทิเช่น การลดปัญหาความยากจนและความหิวโหย เพิ่มอัตราการเข้าเรียนในระดับเด็กประถม และการลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ นอกจากนี้นางเดสซอลเลี่ยนยังชื่นชมจีนที่สามารถแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนหลายล้านคนอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

ทั้งนี้ เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษได้ถูกกำหนดขึ้นในการประชุมสุดยอดแห่งสหัสวรรษในปี 2543 โดยได้มีการกำหนดเป้าหมาย 8 ประการเพื่อแก้ปัญหาความยากจนและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศกำลังพัฒนา

ส่วนการประชุมที่กรุงนิวยอร์กในสัปดาห์นี้มีผู้นำรัฐบาลประเทศต่างๆ เข้าร่วมการประชุมจำนวน 140 คน และมีกำหนดจัดการประชุมเป็นเวลา 3 วัน เพื่อประเมินความก้าวหน้าต่อปฏิภาณและการดำเนินการตามเป้าหมาย MDG ให้ได้ภายในปี 2558

รายงานความก้าวหน้าในการดำเงินการตามเป้าหมาย MDGs ปี 2553 ของจีน ระบุว่า จีนเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกที่บรรลุเป้าหมายการแก้ปัญหาความยากจนก่อนกำหนด

นายเบอร์นาด โคคิวลิน เจ้าหน้าที่กองทุนประชากรองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า จำนวนคนยากจนในพื้นที่ทุรกันดารของจีนลดลงจาก 85 ล้านคนในปี 2533 (9.6% ของประชากรในเขตธุรกันดาร) เหลือเพียง 35.97 ล้านคนในปี 2552 (3.8% ของจำนวนประชากรในเขตธุรกันดาร)

นอกจากนี้ นายโคคิวลิน กล่าวว่า ประเทศจีนได้บรรลุเป้าหมายการศึกษาขั้นพื้นฐานของ MDGs ทั้งหมดก่อนกำหนด โดยในปี 2552 จีนมีอัตราส่วนการเข้าเรียนในระดับประถม 99.4% เพิ่มขึ้น 0.3% จากการข้อมูลปี 2543

นางเดสเซนซอลเลี่ยน กล่าวว่า ในส่วนของเป้าหมายที่ 8 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้ความร่วมมือในการพัฒนาทั่วโลก ประเทศจีนได้มีส่วนสำคัญในความพยายามผลักดันสู่การบรรลุเป้าหมาย MDGs ของโลก โดยนับตั้งแต่ปี 2543 จีนได้ริเริ่มโครงการกว่า 1,000 โครงการ ซึ่งหลายโครงการเกี่ยวข้องโดยตรงกับเป้าหมาย MDGs เช่นการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตร การประมง การศึกษา และสารณะสุข

"จีนยังมีงานที่ต้องทำอีกมากมาย ถึงแม้ว่าจะมีความก้าวหน้าเป็นอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมาย MDGs" นางเดสซอลเลี่ยนกล่าว

นอกจากนี้ นางเดสซอลเลี่ยนกล่าวเสริมว่า ประเด็นสำคัญที่สุด ได้แก่ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ การต่อสู้กับ HIV/AIDS การกระจายความเจริญ และการแก้ปัญหาการแบ่งแยกระหว่างคนในเมืองกับคนชนบท

"ประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับจีนในปัจจุบันคือการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราได้เห็นการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการดำเนินงานบ้างแล้ว โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินการมาอย่างถูกทาง แต่อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง" นางเดสซอลเลี่ยนกล่าว

ทั้งนี้ นางเดสซอลเลี่ยน กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาจีนได้มีการกำหนดเป้าหมายการประหยัดพลังงานและการริเริ่มโครงการเมืองสีเขียวสาธิต ซึ่งถือเป็นพันธกิจระดับชาติในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมกับแนะนำว่าจีนควรใช้มาตรการในการแก้ปัญหาช่องว่างระหว่างความร่ำรวยกับความยากจน ในขณะที่จีนกำลังประสบกับปัญหาความไม่เท่าเทียมกันเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นางเดสซอลเลี่ยนยังเรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกเร่งดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย MDGs ให้ได้ภายในปี 2558 เนื่องจากเหลีอระยะเวลาดำเนินการอีกเพียง 5 ปีเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ