สหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.ดีดตัว 4.3% น้อยกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 25, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.กระเตื้องขึ้นเล็กน้อย 4.3% มาอยู่ที่ระดับ 288,000 ยูนิตต่อปี โดยจำนวนบ้านใหม่ที่ขายได้ยังทรงตัวอยู่ในระดับเดียวกับเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กระทรวงพาณิชย์เริ่มรวบรวมข้อมูลยอดการขายบ้านในปี 2506

นอกจากนี้ ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐในช่วงเวลาดังกล่าวยังดีดตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 5% และหากเทียบข้อมูลเป็นรายปีพบว่า ยอดขายบ้านในเดือนส.ค.ร่วงลง 29% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

สำหรับราคากลางของบ้านใหม่ในเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 204,700 ดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลดลง 1.2% จากปีที่แล้ว และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2546

ทั้งนี้ อัตราว่างงานในสหรัฐที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับภาวะตลาดสินเชื่อที่ตึงตัว และความไม่แน่นอนของราคาบ้านทำให้ประชาชนปลีกตัวออกนอกตลาดอสังหาริมทรัพย์และชะลอการซื้อบ้านใหม่ออกไปก่อน

อย่างไรก็ตาม สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 7.6% สู่ระดับ 4.13 ล้านยูนิต ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.84 ล้านยูนิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ