China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายหลี่ ปูหมิน รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า พื้นที่การเพาะปลูกธัญพืชในเขตภาคกลางของจีนมีผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน และคิดเป็น 30% ของปริมาณผลลผลิตภายในประเทศ โดยปริมาณผลผลิตใน 6 มณฑลในเขตภาคกลางในครึ่งแรกปี 2553 ของจีนมีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เท่ากับ 3.78 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่งผลให้เขตภาคกลางกลายเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุดในจำนวน 4 เขตเศรษฐกิจของจีน ซึ่งได้แก่ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคเหนือ

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (CNGOIC) เปิดเผยว่า การบริโภคผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวโพด (corn deep processing) ในช่วงครึ่งปีแรกของจีนเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ผลผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวโพดมีอัตราการเติบโต 15% ต่อปี

โดยรายงานของ CNGOIC ระบุว่า ปริมาณการผลิตแป้งข้าวโพดทะยานขึ้นในครึ่งปีแรก เนื่องจากน้ำตาลมีราคาสูงขึ้นและมีปริมาณผลิตภัณฑ์แป้งจากน้ำตาลในตลาดเป็นจำนวนมาก ส่วนการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นเนื่องจากตลาดมีดีมานด์ที่แข็งแกร่ง และมีแน้วโน้มจะเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง

-- ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ผลผลิตธัญพืชช่วงฤดูใบไม้ร่วงในมณฑลเหอเป่ย์ของจีนจะมีปริมาณทั้งสิ้น 17.82 ล้านตันในปีนี้ สูงกว่าปริมาณผลผลิตในปีที่แล้ว 1.151 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ