ปธน.รัสเซียเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน เล็งกระชับความร่วมมือด้านพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2010 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของจีน รายงานว่า ประธานาธิบดีเมดเวเดฟของรัสเซียเตรียมหารือเรื่องความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านพลังงานในระหว่างการเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน

โดยนายเมดเวเดฟ ซึ่งเดินทางไปเยือนจีนครั้งล่าสุดในปี 2551 มีกำหนดเข้าประชุมร่วมกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนในกรุงปักกิ่ง ในช่วงเช้าของวันนี้ (27 ก.ย.) หลังจากเสร็จสิ้นจากภารกิจในการเยือนเมืองต้าเหลียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียยังมีกำหนดเข้าประชุมร่วมกับผู้นำระดับสูงของจีน อาทิ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และนายวู บังเกา ประธานรัฐสภาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสติ ของรัสเซียว่า การเยือนจีนของประธานาธิบดีเมดเวเดฟ คาดว่า จะมีการลงนามในสัญญาความร่วมมือระหว่างประเทศ 10 รายการรวมทั้งสัญญาการขยายความร่วมมือในการพัฒนาอย่างยั่งยืนและด้านพลังงานไฟฟ้า โดยคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาท่อส่งน้ำมันระหว่างบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ซึ่งเป็นรัฐวิสหกิจและบริษัทน้ำมันและแก็สธรรมชาติรายใหญ่สุดของจีน ร่วมกับบริษัท รอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันของรัสเซีย

ด้านสำนักข่าวอิตาร์-ทาสส์ ของรัสเซีย รายงานโดยกล่าวอ้างคำพูดของนายเมดเดเวฟซึ่งให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของจีนก่อนการเดินทางไปเยือนจีนว่า "สิ่งที่รัสเซียให้ความสำคัญที่สุดก็คือความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านพลังงาน"

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า นายเมดเดเวฟมีกำหนดจะเดินทางต่อไปยังเซี่ยงไฮ้ในตอนค่ำของวันจันทร์ เพื่อประชุมร่วมกับรองประธานาธิบดีซิ จินปิง ของจีน และเข้าร่วมงานของรัสเซียในงาน Shanghai World Expo สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ