World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) ได้สั่งปิดธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง คือ ธนาคารฮาเวน ทรัสต์แบงค์ ฟลอริด้า (Haven Trust Bank Florida) ในรัฐฟลอริด้า ส่งผลให้จำนวนธนาคารล้มละลายในสหรัฐพุ่งขึ้นเป็น 126 แห่งในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการเงินของสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ปีนี้เพิ่มขึ้น 15.8% สู่ระดับ 5.22 ล้านล้านเยน (6.19 หมื่นล้านดอลลลาร์สหรัฐ) ซึ่งน้อยกว่าเดือนก.ค.ที่ขยายตัวถึง 23% และเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัว 28%

-- สถาบันป้องกันพลเรือนแห่งเม็กซิโกเปิดเผยว่า พายุเฮอริเคนแมทธิวได้สร้างความเสียหายต่อเทศบาลนคร 12 แห่งในรัฐเชียปัส ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเม็กซิโก เนื่องจากอิทธิพลของพายุทำให้ฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือเทศบาลนครที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขา และพื้นที่ที่มีพรมแดนติดกับกัวเตมาลา

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของจีนมีรายได้รวม 8.286 แสนล้านหยวน (1.2367 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วง 8 เดือนแรกของปี เพิ่มขึ้น 29.8% เมื่อเทียบปีต่อปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า กำไรภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วงเดือนม.ค. - ส.ค. 2553 เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- บริษัท ฮุนได มอเตอร์ เรียกคืนรถรุ่นโซนาต้าจำนวน 139,500 คันซึ่งประกอบขึ้นที่โรงงานในสหรัฐ เนื่องจากปัญหาที่พวงมาลัย โดยทางบริษัทต้องการที่นำรถกลับมาตรวจสอบพวงมาลัยที่อาจจะทำให้ความสามารถในการควบคุมรถยนต์ลดลง

-- หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของจีน รายงานว่า ประธานาธิบดีเมดเวเดฟของรัสเซียเตรียมหารือเรื่องความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านพลังงานในระหว่างการเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน

-- คอมสกอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คในเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 57% จากปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้มียอดผู้ใช้บริการโซเชียลเน็ทเวิร์คที่ไม่ซ้ำกัน (unique visitors) เป็นจำนวน 25 ล้านราย เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติที่ 16 ล้านรายในปีก่อน

-- มาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลงชั่วคราว และบีโอเจจะพยายามทุกวิถีทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการผ่อนปรนทางการเงินอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ