ADB ปรับเป้าคาดการณ์ GDP ไทยปี 53 เป็นโต 7% จากเดิม 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 28, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย(ADB) ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 53 เพิ่มเป็น 7% สูงจากเดิมในครั้งแรกที่คาดไว้ในระดับ 4% และปรับมาเป็น 5.5% เมื่อเดือน ก.ค.53 เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลังต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก

เช่นเดียวกับเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียที่ ADB ได้ปรับคาดการณ์ GDP ของภูมิภาคเอเชียในปีนี้มาที่ 8.2% จากเดิม 7.5% ซึ่งสูงกว่าปี 52 ที่เติบโต 5.4%

นายจอง วา ลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวว่า การขยายตัวของ GDP ในเอเชียที่ดีขึ้นมาก มาจากการส่งออกฟื้นตัว และอุปสงค์ของภาคเอกชนแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าครึ่งปีแรก และเป็นการฟื้นตัวต่อเนื่อง การเติบโตของเศรษฐกิจครอบคลุมในวงกว้าง

ประเทศที่กำลัพงัฒนาในเอเชียจะเป็นผู้นำของโลกในการฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งการฟื้นตัวจะมีความรวดเร็วและแข็งแรก่งมาก ในลักษณะรูป V shape ซึ่งเป็นการวางรากฐานการเจริญเติบโตในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อบ้าง แต่ก็ยังสามารถจัดการได้ คาดอัตราเงินเฟ้อของเอเชียอยู่ที่ 4.1% ในปีนี้ และจะชะลอลงเป็น 3.9% ในปีหน้า แต่มองว่าเป็นระดับที่แบงก์กลางของทุกประเทศรับมือได้

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญขอองเศรษฐกิจในเอเชีย ได้แก่ ความไม่แน่นอนของงการฟื้นตัวของประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งเคยเติบโตได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ขณะนี้ก็การเติบโตชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาส 2/53 มองว่าเศรษฐกิจประเทศอุตสาหกรรมยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการหดตัว แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้น้อย

นอกจากนั้น ยังขึ้นกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการเงินการคลัง และประโยชน์จากการเติบโตขึ้นมาจากฐานต่ำหมดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามอุปสงค์ภาคเอกชนในท้องถิ่นจะเข้มแข็งพอที่จะสนับสนุนการเติบโตหรือไม่ หากนโยบายกาเรงินการคลังกลับมาสู่ภาวะปกติ

นายจอง กล่าวว่า การฟื้นตัวของเอเชียที่กำลังพัฒนาที่กำลังมีความก้าวหน้า ผู้วางนโยบายควรจะต้องเปลี่ยนจากการให้ความสำคัญกับการจัดการความผันผวนในระยะสั้น ไปสู่การทำให้เติบโตในระยะปานกลางและยาวอย่างมีความยั่งยืน


แท็ก เอเชีย   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ