สหรัฐกังวลเรื่องการส่งออกสินแร่หายากจากจีนไปยังญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 28, 2010 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคิร์ท แคมเบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฝ่ายกิจการตะวันออกไกลและแปซิฟิกของสหรัฐ ได้แสดงความวิตกกังวลต่อรายงานข่าวการหยุดชะงักของการส่งออกสินแร่หายากจากจีนไปยังญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างสองประเทศที่มีสาเหตุมาจากการจับกุมตัวไต้ก๋งเรือประมงจีนของญี่ปุ่นในบริเวณเกาะที่เกิดข้อพิพาทเรื่องดินแดน

โดยนายแคมเบลล์กล่าวถึงรายงานข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันที่แน่นอนว่า "ผมคิดว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้เกิดความตึงเครียดที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมากยิ่งขึ้น และผมไม่เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวจะนำไปสู่สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น ในทางตรงกันข้าม กลับทำให้เกิดความวิตกกังวล"

นอกจากนี้ นายแคมเบลล์กล่าวเสริมว่า "ทั้งสหรัฐ ญี่ปุ่น และ จีน มีบทบาทที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลกและมีส่วนสำคัญในการช่วยให้กลไกเศรษฐกิจโลกทำงานไปได้อย่างราบรื่น"

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานทางเว็บไซต์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ก.ย.) ว่า ทางการจีนได้สั่งระงับการส่งออกแร่หายากเพื่อกดดันรัฐบาลญี่ปุ่นให้ปล่อยตัวไต้ก๋งเรือประมงชาวจีนที่ถูกเจ้าหน้าที่ชายฝั่งญี่ปุ่นจับกุมตัวอันเนื่องมาจากสาเหตุเรือชนกันเมื่อวันที่ 7 ก.ย. โดยไต้ก๋งคนดังกล่าวได้ถูกญี่ปุ่นควบคุมตัวเพื่อสอบสวนหลังจากถูกกล่าวหาว่าตั้งใจขับเรือประมงเข้าชนกับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นบริเวณใกล้กับเกาะเซนกากุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ