China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 28 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 28, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนและประธานาธิบดีดมิทรี เมดเดเวฟ ของรัสเซีย ได้เข้าร่วมพิธีฉลองการก่อสร้างท่อน้ำมันจีนและรัสเซียที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

โดยท่อส่งน้ำมันจีนและรัสเซียนั้นเป็นโครงการระดับทวิภาคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีนและรัสเซีย ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวมีความยาว 999 กิโลเมตรและตั้งอยู่ที่เมืองอันการ์สในรัสเซียเชื่อมมาถึงเมืองต้าชิงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งคิดเป็นระยะทางในจีน 927 กิโลเมตร และ 72 กิโลเมตรในรัสเซีย ขณะที่ความสามารถในการลำเลียงน้ำมันต่อปีของท่อส่งน้ำมันดังกล่าวถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับน้ำมันได้ 15 ล้านตัน

-- หน่วยงานของกรุงปักกิ่งรายงานว่า กรุงปักกิ่งเตรียมขึ้นราคาแก็สธรรมชาตินอกภาคครัวเรือนอีก 0.33 หยวนต่อลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปของปักกิ่งเปิดเผยว่า หน่วยงานของรัฐบาลปักกิ่งได้อนุมัติให้มีการขึ้นราคา และการปรับราดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป หลังจากที่ได้มีการขึ้นราคาแล้ว ผู้ใช้แก็สธรรมชาติในภาคอุตสาหกรรมและพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าแก็ส 2.84 หยวนต่อการใช้แก็สทุกๆ 1 ลูกบาศก์เมตร เมื่อเปรียบเทียบกับราคาก่อนหน้านี้ที่ 2.35 - 2.55 หยวนต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ผู้ใช้แก็สที่นำมาผลิตพลังงานจะต้องจ่ายค่าแก็สในราคา 2.28 หยวนต่อลูกบาศก์เมตร จากราคาเดิมที่ 1.85 - 1.95 หยวนต่อลูกบาศก์เมตร

-- โรงงานถ่านหินโค้กขนาด 2.4 ล้านตันของบริษัท ซีเอ็นพีซี ฟูชุน ปิโตรเคมีคอล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของปิโตรไชน่า ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานนำร่องและผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพที่ต้องการ

โรงงานถ่านหินโค้กนี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของโครงการกลั่นน้ำมันดิบขนาด 10 ล้านตันของบริษัท ฟูชุน ปิโตรเคมีคอล ซึ่งประกอบด้วยโครงการผลิตน้ำมันขนาด 660,000 ตัน โรงงานผลิตน้ำมันก๊าดแบบไฮโดจีเนชั่นขนาด 170,000 ตัน โรงงานผลิตแก็สแห้งและแอลพีจี 125,600 ตัน และโรงงานผลิตดีซัลเฟอร์ไรเซชั่นแก็สแอลพีจีขนาด 913,000 ตัน โรงงานผลิตถ่านหินโค้กแบบผสมผสานขนาด 2.4 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ