China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 28 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 28, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลกำไรภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวช้าลง ซึ่งเป็นผลจากมาตรการลดการปล่อยมลพิษของรัฐบาล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลกำไรภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนม.ค.-ส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวชะลอตัวลงจากที่เคยทะยานขึ้น 81.6% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนที่มีมูลค่ายอดขายสูงกว่า 5 ล้านหยวนต่อปีในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.นั้น คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2.6 ล้านล้านหยวน

-- กู่ เจี่ย รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการลงทุนกับกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ยอดการใช้จ่ายเงินลงทุนของต่างประเทศในจีนช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้พุ่งสูงขึ้น 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยจีนเป็นประเทศที่สามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติได้มากที่สุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาสำหรับการดำเนินธุรกิจในช่วง 18 ปี

-- จู เป๋า เหลียน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐของจีน (SIC) ระบุว่า จีนควรจะรับมือกับการควบคุมอัตราการขยายตัวสูงสุดของดัชนีราคาผู้บริโภคที่ 5% ในปีที่มีการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี (2554 - 2558) ฉบับที่ 12 แม้ว่าเป้าหมายดัชนี CPI ของจีนในปัจจุบันนี้จะอยู่ที่ระดับ 3%

รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับภาวะเศรษฐกิจของจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า

โดยทาง SIC คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง และจีนควรควบคุมการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ระดับปานกลาง พร้อมจัดสรรเงินกู้ผ่านโครงการระดมทุนในประเทศในช่วงปีที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปีฉบับที่ 12

-- หวัง เจียน สมาชิกคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ในเดือนต.ค.อาจขยายตัวที่ระดับ 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีเนื่องจากราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การขยายตัวของดัชนี CPI ตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ หวังย้ำว่า เศรษฐกิจของจีนจะเริ่มชะลอตัวลงในไตรมาส 4 และเศรษฐกิจจีนอาจได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยรอบสอง พร้อมกันนี้ หวังยังคาดการณ์ด้วยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ประมาณ 6% ต่อปีในปี 2556

-- ซิน เกาปิน เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีนกล่าวว่า มูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวขึ้นของกลุ่มบริษัทที่มียอดขายรายปีสูงกว่าระดับ 5 ล้านหยวน (746,194 ดอลลาร์สหรัฐ) อาจขยายตัวได้ 16% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนอัตราการขยายตัวตลอดทั้งปีมีแนวโน้มเคลื่อนไหวที่ระดับ 13-14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ