สสปน.วางโรดแมปเตรียมเสนอเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งเป้าปี 54 อุตสาหกรรมไมซ์โต 15-20%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 28, 2010 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวว่า สสปน. ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมขับเคลื่อนโรดแมปต้นแบบฉบับแรกของอุตสาหกรรมไมซ์ หรือ White Paper : เจตนารมณ์ร่วมของการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในงาน “MICE Declaration” เพื่อเตรียมนำเสนอรัฐบาลผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมเร่งดำเนินการมาตรการเชิงรุกภายใต้กลยุทธ์ “Win-Promote-Develop” มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจไมซ์ของประเทศ

ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในการระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ และนำไปสู่ข้อสรุปของกรอบแนวทางการจัดทำโรดแมป 10 ข้อ โดยนำความคิดเห็นร่วมจากภาคเอกชนอีกกว่า 200 หน่วยงาน ในทุกมุมมองที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ มาร่วมพัฒนาหาแนวทางการดำเนินการใน 4 ประเด็นหลัก คือ การทำการตลาดในประเทศ การทำการตลาดในต่างประเทศ การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย และ การสนับสนุนหรือพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์จากภาครัฐ

ข้อสรุปกรอบแนวทางการจัดทำโรดแมปใน 4 ประเด็นหลัก มีรายละเอียด คือ การทำการตลาดในประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นที่กลุ่มองค์กร เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจัดประชุมสัมมนา และการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การทำการตลาดในต่างประเทศ มุ่งเพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสในการขายแก่อุตสาหกรรมไมซ์ รวมทั้งรักษางานเดิมที่มีอยู่ ทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้า และสร้างเครื่องมือการตลาดที่สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ

ส่วนงานด้านประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ มุ่งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์ให้กับบุคลากรรัฐ ท้องถิ่น และองค์กรที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมไมซ์จากภายในประเทศสู่ระดับนานาชาติ ส่วนการสนับสนุนหรือพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์จากภาครัฐ เน้นการพัฒนาบุคลากร ปรับปรุงฐานข้อมูลของอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งระบบ ตลอดจนให้การสนับสนุนการแสดงเจตจำนงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานพร้อมงบประมาณสนับสนุน และผลักดันการสร้างงานด้านอีเว้นท์ (Event) โดยเฉพาะ Flagship Event ทั้งในและต่างประเทศ

“โรดแมปแผนการทำงานเพื่อฟื้นฟู และพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยฉบับสมบูรณ์ จะเป็นโรดแมปฉบับแรกของอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งเป็นเสมือน “แผนที่เส้นทางการฟื้นฟูและพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ไทย” ที่ทุกภาคส่วนจะเดินหน้าปฏิบัติการในทิศทางเดียวกันได้อย่างเป็นรูปธรรมส่งผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ไทยที่จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ตอบรับกับภาวการณ์แข่งขันในตลาดโลก โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมตามกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economy Community) ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งมีเป้าประสงค์ที่จะให้เกิดตลาดที่มีฐานการผลิตร่วมกัน ทำให้มีการเคลื่อนย้ายเสรีทางด้านสินค้า บริการ การลงทุน เงินทุน และแรงงานฝีมือ”นายอรรคพล กล่าว

ขณะเดียวกัน สสปน. ได้พัฒนาแผนยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมไมซ์เชิงรุกที่สอดคล้องกับโรดแมปเพื่อให้เกิดประสิทธิผลในเชิงปฏิบัติการโดยเร็ว ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 3 ปี พ.ศ. 2553-2555 ด้วยรูปแบบการพัฒนา 3 รูปแบบหลัก คือ Win (นำงานเข้าประเทศ), Promote (สนับสนุน) และ Develop (พัฒนา) ผ่าน 6 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1) การดึงงานและเร่งพัฒนาและขยายตลาดผ่านเครือข่ายภาครัฐและเอกชนในการเป็นช่องทางการตลาด 2) ประชาสัมพันธ์เสริมสร้างภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ ส่งเสริมการรับรู้ถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์ และบทบาทของ สสปน. 3) ส่งเสริมกิจกรรมเพิ่มมูลค่าและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ โดยใช้แนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ภายในประเทศ (Domestic MICE) 4) พัฒนาขีดความสามารถโครงสร้างพื้นฐาน และขีดความสามารถขององค์กรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล 5) สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและระหว่างประเทศ 6) ยกระดับศักยภาพและบทบาทของ สสปน. ทั้งในส่วนของระบบการบริหารงานและทรัพยากรบุคคล

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมไมซ์ในปีงบประมาณ 2552 ที่ผ่านมา มีผู้เดินทางกลุ่มไมซ์มายังประเทศไทยประมาณ 620,000 คน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 45,000 ล้านบาท โดยสสปน. ตั้งเป้าหมายที่จะรักษาผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมไมซ์ในปีนี้ให้เทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปีหน้า (พ.ศ. 2554) อุตสาหกรรมไมซ์จะเติบโตร้อยละ 15-20 มีจำนวนผู้เดินทางกลุ่มไมซ์เข้ามาประเทศไทยประมาณ 720,000 คน สร้างรายได้เข้าประเทศมูลค่าประมาณ 57,600 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ