รมว.คลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกพันธบัตรใหม่เพื่อระดมทุนเสริมงบประมาณพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 28, 2010 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นญี่ปุ่นไม่ควรจะออกพันธบัตรใหม่ๆเพื่อนำเงินมาใช้สำหรับการออกงบประมาณพิเศษเสริมการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่

การแสดงความเห็นเรื่องการออกพันธบัตรดังกล่าวอาจจะจุดชนวนให้เกิดกระแสการวิจารณ์ตามมาจากฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนำเงินที่ได้จากการออกพันธบัตรใช้สนับสนุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลผสมของญี่ปุ่นภายใต้แกนนำอย่างพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นของนายนาโอโตะ คัง นั้น จะต้องยื่นร่างงบประมาณเสริมประจำปีงบประมาณการเงิน 2553 ต่อที่ประชุมสภาไดเอทในช่วงปลายเดือนต.ค. ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้ร่างงบประมาณดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ภายในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

รมว.คลังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับจุดยืนของตนเองนั้น การออกพันธบัตรรัฐบาลใหม่เพื่อนำเงินมาสนับสนุนในงบประมาณพิเศษนั้นไม่ใช่เรื่องที่พึงกระทำในปีงบประมาณปัจจุบัน

พรรคฝ่ายค้านบางพรรคได้เรียกร้องให้มีการออกพันธบัตรเพื่อนำเงินมาอุดหนุนโครงการด้านสาธารณะ และวิจารณ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่าไม่สามารถกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ประสบภาวะชะงักงันได้อย่างเพียงพอ ขณะที่นายกฯญี่ปุ่นกล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะรับฟังความคิดเห็นจากทางฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ เนื่องจากพรรคค้านมีเสียงข้างมากในสภาไดเอท

เมื่อวานนี้ นายกฯญี่ปุ่นได้สั่งการให้ครม.เริ่มร่างงบประมาณเสริม ซึ่งเจ้าหน้าที่บางรายกล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวอาจจะอยู่ในวงเงินถึง 4.6 ล้านล้านเยน และยังถูกจับตาว่า งบดังกล่าวจะครอบคลุมวงเงินที่นำไปใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเงินเยนแข็งค่า และนำมาใช้เพื่อยุทธศาสตร์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ