World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 28, 2010 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้กฏหมายช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กด้วยการจัดหาเงินกู้และลดหย่อนภาษี พร้อมทั้งให้เงินสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กที่เพิ่มการจ้างงานใหม่ โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการจ้างงานและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามในการเร่งการขยายตัวของเศรษฐกิจและสร้างงานเพิ่มของรัฐบาลสหรัฐ

-- นายเคิร์ท แคมเบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฝ่ายกิจการตะวันออกไกลและแปซิฟิกของสหรัฐ ได้แสดงความวิตกกังวลต่อรายงานข่าวการหยุดชะงักของการส่งออกสินแร่หายากจากจีนไปยังญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างสองประเทศที่มีสาเหตุมาจากการจับกุมตัวไต้ก๋งเรือประมงจีนของญี่ปุ่นในบริเวณเกาะที่เกิดข้อพิพาทเรื่องดินแดน

-- ผู้นำสหรัฐชี้อนาคตทางเศรษฐกิจสหรัฐขึ้นอยู่กับแรงงานที่มีความรู้ ย้ำระบบการศึกษาของรัฐควรเพิ่มระยะเวลาการเรียนในโรงเรียนมากขึ้น และควรกำหนดมาตรฐานด้านบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ

-- สมาพันธุ์ธุรกิจเกาหลีใต้ได้เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้เดือนต.ค.ว่า ปรับตัวขึ้นขานรับการฟื้นตัวของตลาดภายในประเทศและตลาดโลก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้เดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่อัตราการปล่อยกู้ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนในปี 2553 ลงสู่ระดับ 3.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ว่า จะขยายตัว 3.6%

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นญี่ปุ่นไม่ควรจะออกพันธบัตรใหม่ๆเพื่อนำเงินมาใช้สำหรับการออกงบประมาณพิเศษเสริมการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่

-- นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้แต่งตั้งนายคิม จอง อุน บุตรชายคนที่ 3 เป็นนายพล ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการรายงานชื่อของนายคิม จอง อุนในสื่อของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นการปูทางให้บุตรชายทำหน้าที่ผู้นำประเทศคนต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศในเดือนกรกฎาคมของฟิลิปปินส์พุ่งขึ้น 16.2% ต่อปี แตะ 4.68 พันล้านดอลลาร์ ตามภาวะการฟื้นตัวของภาคการผลิตภายในประเทศ ซึ่งทำให้ต้องนำเข้าสินค้าอิเล็คทรอนิกส์เพิ่มขึ้น

-- สถาบันวิจัย GfK เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับตลาดแรงงานและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ