"โอบามา"ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวแต่จำเป็นต้องใช้แผนระยะยาวรองรับ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวในระหว่างการเยือนรัฐนิวเม็กซิโกว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีความคืบหน้าขึ้นอย่างมากและเคลื่อนตัวอย่างถูกทิศทาง แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศยังต้องมีการแผนในระยะยาวรองรับเพื่อรักษาศักยภาพด้านการแข่งขัน

โอบามากล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐได้หดตัวลงถึง 6% ในช่วงที่ผมสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และตอนนี้ได้กลับมาเติบโตอีกครั้ง ส่วนผู้ว่างงานมีจำนวนสูงถึง 750,000 คนในเดือนที่ผมสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และเราก็ได้เห็นการจ้างงานในภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 8 เดือนติดต่อกัน"

ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงแรงงานของสหรัฐระบุว่า อัตราการว่างงานของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 9.6% ในเดือนสิงหาคม โดยการจ้างงานภายนอกภาคเกษตรลดลง 54,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว สาเหตุเนื่องจากสัญญาจ้างงานพนักงานชั่วคราวที่ลดลงไป 114,000 คนในการสำรวจ ในขณะที่จำนวนการจ้างงานในภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 67,000 ตำแหน่ง

ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ในขณะที่สหรัฐต้องรับมือกับภาวะวิกฤติ สหรัฐก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญคือการวางแผนในระยะยาวเพื่อรักษาศักยภาพในการแข่งขันของประเทศและเปิดโอกาสให้ชนชั้นกลางสามารถแสวงหาความมั่งคั่งได้มากยิ่งขึ้น

"ประเด็นที่คำคัญคือจะทำอย่างไรเพื่อรักษาศักภาพในการแข่งขันและให้คนรุ่นต่อไปสามารถประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับที่คนรุ่นก่อน ผมคิดว่าหลายคนได้ตั้งคำถามนี้กับตัวเองมาเป็นเวลานาน" โอบามากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ