China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 29 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและรัสเซียลงนามข้อตกลงเบื้องต้นในการจัดหาก๊าซธรรมชาติข้ามพรมแดน แต่ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อสรุปสุดท้าย เนื่องจากทั้งสองประเทศมีความเห็นแตกต่างกันมากในเรื่องการคาดการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติ

ข้อตกลงเบื้องต้นระบุว่า ก๊าซพรอม ผู้ผูกขาดการผลิตก๊าซธรรมชาติในรัสเซีย จะจัดหาก๊าซธรรมชาติจำนวน 7 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีให้กับจีน ซึ่งรวมถึงก๊าซธรรมชาติจำนวน 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรที่ส่งผ่านท่อส่งตะวันตก และ 3.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรที่ส่งผ่านท่อตะวันออก

-- เว็บไซต์ข่าวอย่างเป็นทางการของบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า รายงานว่ามีการค้นพบแหล่งก๊าซขนาดใหญ่บริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำอามูดาร์ยาในเติร์กเมนิสถาน โดยมีการไหลเวียนของก๊าซ 1.439 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

แหล่งก๊าซที่ค้นพบใหม่คาดว่าจะเป็นแหล่งพลังงานที่มั่นคงสำหรับจีน โดยเฉพาะสำหรับการขนส่งก๊าซจากภาคตะวันตกไปภาคตะวันออกของประเทศ

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) ว่า โรงกลั่นน้ำมันที่ CNPC ร่วมทุนกับรัสเซียในอัตราส่วน 51/49 ได้เริ่มก่อสร้างที่เมืองเทียนจินซึ่งเป็นเมืองท่าในภาคตะวันออกของจีนแล้ว

โครงการนี้เป็นโครงการสร้างโรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกที่จีนและรัสเซียร่วมกันทำ โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุน 3 หมื่นล้านหยวน มีกำลังการกลั่นอยู่ที่ 13 ล้านตันต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ