China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 29 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อจำแนกตามประเภท จีนเก็บเกี่ยวข้าวทั้งช่วงกลางฤดูและปลายฤดูได้ 130 ล้าน mu (8.71 ล้านเฮคตาร์) คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการเก็บเกี่ยวธัญพืชทั้งหมด เก็บเกี่ยวข้าวโพดได้ 140 ล้าน mu (9.38 เฮคตาร์) คิดเป็น 28.5% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดที่เข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยว และเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองได้ 60.7 ล้าน mu (4.07 เฮคตาร์) คิดเป็น 46.5% ของทั้งหมด

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรจีนคาดว่า จีนมีพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในปีนี้เพิ่มขึ้น 10 ล้าน mu (0.68 ล้านเฮคตาร์) เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าการเก็บเกี่ยวจะได้ผลดี เนื่องจากการเพาะปลูกในหลายพื้นที่มีการเจริญเติบโตดีกว่าปีที่แล้ว

-- รายงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยไชน่า อะกริคัลเจอรัล พบว่า ทั้งภาวะภัยแล้งและอุทกภัยเป็นปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญต่อผลผลิตทางการเกษตรของจีน แต่ความเสี่ยงจากภัยแล้งจะสร้างผลกระทบมากกว่าน้ำท่วม

โดยมณฑลที่มีพื้นที่ลุ่มติดกับแม่น้ำแยงซีมีความเสี่ยงสูงต่อภาวะน้ำท่วม แต่มีความเสี่ยงต่ำต่อภาวะภัยแล้ง ในขณะที่มณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและบริเวณริมแม่น้ำเหลืองและลุ่มแม่น้ำหวายมีความเสี่ยงต่ำต่อภาวะน้ำท่วม แต่มีความเสี่ยงสูงต่อภาวะภัยแล้ง

-- เพื่อรับประกันความมั่นคงด้านอาหารในระหว่างการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์และพาราเอเชียนเกมส์ที่กำลังจะมาถึง เมืองกวางโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน และเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ได้กำหนดข้อบังคับอย่างเข้มงวดเรื่องอุปทานอาหารในช่วงการแข่งขัน

โดยหน่วยงานความมั่นคงด้านอาหารในท้องถิ่นกล่าวว่า จะมีการจัดเตรียมอาหารประมาณ 7,000 ตัน และเครื่องดื่ม 5,000 ตันในช่วงการแข่งขันดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ