สบน. เร่งออกพันธบัตรระยะยาวรองรับเงินทุนไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวถึงสภาวะตลาดตราสารหนี้ใน ไตรมาส 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.53 (ก.ค.—ก.ย. 53) ว่า การไหลเข้าของเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในตลาดทุนใน ช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.53 มีสูงถึงกว่า 127,000 ล้านบาท ซึ่งกว่าร้อยละ 75 เป็นการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ โดยเน้นการลงทุน ในพันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นหลัก และร้อยละ 25 เป็นการลงทุนในตลาดหุ้น

"การไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติในช่วง 3 เดือนที่เพิ่มขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด น่าจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเข้า มามีบทบาทของนักลงทุนต่างชาติในตลาดตราสารหนี้ในประเทศไทย นอกจากนั้น กองทุนดังกล่าว มีนโยบายการลงทุนที่ยาว และไม่ เน้นการซื้อขาย เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องการ Match อายุของตราสารหนี้กับ Portfolio ซึ่งส่งผลให้ไม่น่ามีความกังวลใน เรื่องการเก็งกำไรของเงินทุนไหลเข้า-ออกในตลาดตราสารหนี้"นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สบน.คาดว่าจะปรับนโยบายการระดมทุนของภาครัฐให้สอดรับกับภาวะเงินทุนไหลเข้า โดยการเร่งระดมทุนด้วย ตราสารหนี้ระยะยาวเพื่อใช้โอกาสในการลดต้นทุนจากภาวะดอกเบี้ยต่ำในปัจจุบันและสภาพคล่องที่มีอยู่สูง และเร่งการลงทุนภายใต้ โครงการไทยเข้มแข็ง โดยเฉพาะด้าน Real Sector ในการนำเข้าสินค้าทุนเพื่อใช้ประโยชน์จากค่าเงินแข็งในปัจจุบัน

สำหรับในไตรมาส 1/54 สบน. มีแผนการออกพันธบัตรรัฐบาล วงเงินรวม 90,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ