นายกฯ เตรียมประสานรมว.เกษตรฯ แก้ปัญหาไข่ไก่ในระยะสั้น-ยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ พร้อมสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ จำนวน 23 คน เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแนวทางในการช่วยเหลือและแก้ปัญหาราคาไข่ตกต่ำทั้งระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ มีความเห็นว่า ช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงปิดเทอมของนักเรียน จึงประเมินว่า สถานการณ์ราคาไข่ไก่จะตกต่ำเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะจะมีปริมาณไข่ไก่เกินความต้องการบริโภคประมาณ 50-60 ล้านฟองซึ่งจะทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาขาดทุนเพราะมีไข่ล้นตลาด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น จึงขอให้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณเพื่อรับซื้อไข่ไก่ส่วนที่เกิน เพื่อป้องกันพ่อค้าคนกลางกดราคาไข่ไก่ในตกต่ำลงไปมากกว่านี้

ขณะเดียวกัน ทางองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เห็นว่านโยบายการเปิดเสรีนำเข้าพันธุ์สัตว์ อาจส่งผลกระทบในระยะยาวที่ทำให้มีผลผลิตไข่ไก่เกินความต้องการบริโภค จึงขอให้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณเพื่อใช้สำหรับรณรงค์ให้ประชาชนบริโภคไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับปริมาณไข่ไก่ส่วนเกิน และขอให้รัฐบาลพิจารณานโยบายเพื่อลดต้นทุนด้านการผลิตที่เป็นภาระของเกษตรกร เช่น ภาษีวัตถุดิบอาหารสัตว์ ค่าไฟฟ้า และสนับสนุนสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ให้มีอำนาจต่อรองและเก็บสต็อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ ที่จำเป็นเพื่อการแข่งขันของเกษตรกรรายกลาง รายย่อยที่รวมตัวกันให้มีความเข้มแข็ง ส่วนคณะกรรมการนโยบายไก่ไขและผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ขอให้คงอยู่ไว้ และให้มีกฎหมายรองรับเพื่อการดำเนินการจะได้เป็นรูปธรรมมากขึ้น หากมีการปรับปรุงคณะกรรมการให้เป็นดุลพินิจของรัฐบาล

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ขอให้ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ หารือกับทางรมว.เกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งจะประสานกับรมว.เกษตรและสหกรณ์ให้ เพื่อจะได้เร่งหาทางแก้ไขได้ตรงจุดและทันต่อสถานการณ์ พร้อมยินดีให้ความร่วมมือในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คนบริโภคไข่ไก่ตามความประสงค์ของตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อให้ประชาชนบริโภคไข่ไก่ตามหลักโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ