"ณรงค์ชัย"แนะรัฐปรับ VAT กลับมาที่ 10% เพื่อให้งบประมาณสมดุลภายใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) ในฐานะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการจัดทำงบประมาณแบบสมดุล ภายในอีก 5 ปีข้างหน้านั้น การที่จะให้แนวทางดังกล่าวมีความเป็นไปได้ เห็นว่าในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ควรเพิ่มเติมเรื่องการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กลับมาใช้ที่อัตรา 10% ตามเดิม จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตรา 7%

การใช้นโยบายการคลังด้วยการจัดเก็บภาษี VAT 10% จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้งบประมาณรายจ่ายของประเทศภายในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นแบบสมดุลหรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงสมดุลได้ตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้ พร้อมเชื่อว่าการขึ้นภาษี VAT เป็น 10% จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย เพราะส่วนใหญ่สินค้าที่ผู้มีรายได้ซื้ออุปโภคบริโภคจะไม่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้ว

ในขณะที่แนวทางเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีขั้นตอนและเวลาที่ต้องใช้เวลานาน ซึ่งหากรัฐบาลจะหวังมีรายได้เพิ่มจากการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้อาจจะไม่ทันตามที่ในกำหนด 5 ปี

"ตอนนี้ประทเศไทยเก็บ VAT ต่ำสุด เพราะฉะนั้นเมื่อต้องการให้งบสมดุลใน 5 ปี ก็ควรขึ้น VAT ไปตามเดิมที่ 10% ตอนนี้เศรษฐกิจเติบโตดีพอสมควรแล้ว การขึ้น VAT จะไม่กระทบต่อรายได้ของผู้มีรายได้น้อย ถ้ารัฐบาลจะให้งบสมดุลก็ต้องขึ้น VAT เป็น 10% เพราะวิธีอื่นคงไม่พอ ถ้าต้องการให้งบประมาณขาดดุลน้อย คงไม่มีตัวอื่น เรื่องภาษีที่ดินยังต้องใช้เวลามาก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ