แรงงานยุโรปร่วมแสนเตรียมชุมนุมที่บรัสเซลส์ประท้วงแผนรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แรงงานร่วม 100,000 คนจาก 30 ประเทศในยุโรปเตรียมชุมนุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันนี้ (29 ก.ย.) เพื่อต่อต้านแผนลดงบประมาณและมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลประเทศต่างๆ อันเป็นผลมาจากวิกฤตการเงิน

การชุมนุมครั้งนี้นำโดยสมาพันธ์แรงงานยุโรป (European Trade Union Confederation: ETUC) โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ European Day of Action ของ ETUC และอาจเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีสำหรับกรุงบรัสเซลส์ โดยจะมีสหภาพแรงงาน 50 กลุ่ม ซึ่งเป็นตัวแทนของ 30 ประเทศเข้าร่วม

"สมาพันธ์แรงงานยุโรปจะชุมนุมต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลหลายประเทศในยุโรป และจะเรียกร้องให้มีการใช้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เป็นผลดีต่อการเพิ่มการจ้างงานและคุณภาพของการจ้างงาน" ETUC ระบุในเว็บไซต์

ผู้นำการชุมนุมระบุว่า การชุมนุมจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (19.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) ที่สถานีรถไฟ Gare du Midi และคาดว่าในเวลาประมาณ 15.00 น.แรงงานจะเคลื่อนขบวนไปถึง Cinquantenaire Park ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารของสหภาพยุโรป

จอห์น มังค์ส เลขาธิการทั่วไปของ ETUC กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนว่า "การลดพนักงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอยเป็นเรื่องที่บ้ามาก และเราต้องออกมาต่อสู้ เราต้องใช้พันธบัตรยูโรช่วยพยุงเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงต้องใช้ระบบจัดเก็บภาษีธุรกรรมทางการเงินใหม่ พวกนักเก็งกำไรจะได้หนีไม่ได้ และต้องร่วมแบกรับหนี้สินที่พวกนั้นโยนมาที่เราทุกคน"

"นอกจากนั้นเรายังต้องการมาตรการพิเศษเพื่อช่วยเหลือคนที่อายุยังน้อย ซึ่งไม่สามารถหางานทำหรือเรียนหนังสือได้ในช่วงที่เกิดวิกฤต" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากที่กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรปแล้ว สหภาพแรงงานยังได้วางแผนที่จะจัดการประท้วงในอีกหลายประเทศของยุโรป ซึ่งรวมถึงสเปน กรีซ อิตาลี ลัตเวีย โปแลนด์ โปรตุเกส และเซอร์เบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ