ก.เกษตรฯ ทดลองระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยสินค้าเกษตรนำเข้า-ส่งออกไปตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์สำหรับประเทศไทยว่า กระทรวงเกษตรฯ ทดลองระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยสินค้าเกษตรนำเข้า-ส่งออกไปต่างประเทศ

ในระยะแรกจะกำหนดให้ครอบคลุมสินค้าเกษตร อาหารและอาหารสัตว์ทุกชนิดที่นำเข้าและส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร ปี 2553-2556 ที่มีเป้าหมายในการสร้างความมั่นใจในมาตรฐานการผลิต และการควบคุมคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเกษตรและอาหารของไทย

คณะอนุกรรมการฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานทดลองบันทึกข้อมูลแจ้งเตือนในส่วนของสินค้านำเข้า เข้าสู่ระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์สำหรับประเทศไทย (Thailand Rapid Alert System for Food and Feed:THRASFF) เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้บันทึกข้อมูลทั้งสิ้น 11 รายการ และกรมปศุสัตว์ได้ทดลองนำเข้าข้อมูลการแจ้งเตือนอาหารนำเข้า จำนวน 1 รายการ และอาหารสัตว์นำเข้า จำนวน 1 รายการ

สำหรับ“ระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์สำหรับประเทศไทย" เกิดขึ้นจากการขยายการดำเนินงานโครงการนำร่องระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารของอาเซียน ภายหลังที่กระทรวงเกษตรฯได้เสนอเจรจาขอความร่วมมือจากสหภาพยุโรปในการจัดตั้งระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของอาเซียน(ASEAN Rapid Alert System for Food and Feed:ARASFF) โดยมีสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรฯ เป็นผู้แทนกระทรวงเกษตรฯ และสำนักงานผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรป ประจำประเทศไทย (EC Delegation to Thailand) เป็นผู้แทนสหภาพยุโรป ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็น EU Delegation to Thailand

วัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวเพื่อพัฒนาเครื่องมือสื่อสารสำหรับการรายงานสถานการณ์ด้านความปลอดภัยอาหารและอาหารสัตว์ของประเทศสมาชิกในอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ