China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติของกรมศุลกากรจีน ระบุว่า จีนนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 35.52 ตัน ในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม เพิ่มขึ้นเกือบ 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- จีนมีแผนจะนำน้ำมันสำหรับบริโภคจากสต๊อกชั่วคราวของรัฐบาลออกมาประมูลขาย เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาของซัพพลายในตลาด โดยจะแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่ ชนิดของน้ำมัน และปริมาณที่ประมูลขาย ให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ การประมูลในครั้งนี้ถือเป็นการประมูลขายน้ำมันสำหรับบริโภคจากสต๊อกรัฐบาลเป็นครั้งแรกของปีนี้

-- เวนจู เกรน เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นตลาดธัญพืชขนาดใหญ่ที่สุดในมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีนเริ่มเปิดดำเนินงานในวันนี้

โดยตลาดดังกล่าวใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 360 ล้านหยวน (53.8 ล้านดอลลาร์) มีพื้นที่ใช้งาน 120,000 ตารางเมตร และคาดว่าจะสามารถรองรับปริมาณการซื้อขายสินค้าต่อปีสูงถึง 1 ล้านตัน

ทั้งนี้ เวนจู มีจำนวนประชากร 8 ล้านคน และบริโภคธัญพืช 2.4 ล้านตันต่อปี

-- องค์การค้าโลก (WTO) เผยแพร่คำตัดสินของคณะลูกขุนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยตัดสินให้จีนเป็นฝ่ายชนะในการร้องเรียนต่อการบังคับใช้มาตรการของสหรัฐที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสัตว์ปีกของจีน

โดยคณะลูกขุนตัดสินว่า มาตรา 727 ของกฎหมาย Omnibus Appropriations Act ปี 2552 ที่สหรัฐประกาศบังคับใช้นั้น ส่งผลให้มีการระงับการยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากจีน อีกทั้งยังไม่สอดคล้องกับข้อตกลงทางการค้าขององค์การค้าโลกว่าด้วยการบังคับใช้มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS Agreement) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ