China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 30 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายคุ้มครองท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของจีนจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 ในขณะเดียวกันจีนกำลังร่างกฎหมายคุ้มครองท่อส่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง

โครงข่ายท่อส่งน้ำมันและก๊าซซึ่งคาดว่ามีความยาวรวมประมาณ 70,000 กิโลเมตร ทำหน้าที่ขนส่งน้ำมันดิบ 70% และก๊าซธรรมชาติ 99% ของทั้งหมดในประเทศ ซึ่งส่วนหนึ่งของโครงข่ายดังกล่าวเป็นท่อส่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งความยาวราว 5,000 กิโลเมตร

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน รวมทั้งเป็นผู้บริหารโครงข่ายท่อส่งน้ำมันชั้นนำของประเทศ เปิดเผยว่า ท่อส่งน้ำมันจีน-เอเชียกลาง มีความสามารถในการขนส่งก๊าซต่อปีเพิ่มขึ้นแตะ 9 พันล้านลูกบาศก์เมตรในตอนนี้ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในสิ้นปีนี้

บริษัทยังคาดการณ์ว่าความสามารถในการส่งก๊าซจะเพิ่มขึ้นแตะ 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร/ปีในสิ้นปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่โรงผลิตก๊าซหลายแห่งเริ่มกระบวนการผลิต

-- เหลา หยงหยวน รองผู้จัดการทั่วไปบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า เปิดเผยว่า บริษัทลงทุนกว่า 8.3 หมื่นล้านหยวนในมณฑลกานซูซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกของจีนในช่วงปี 2549-2553

ในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทมีการผลิตน้ำมันและก๊าซในกานซูเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะที่ 4 ล้านตัน/ปี ส่วนกำลังการแปรรูปน้ำมันดิบทะลุ 14 ล้านตัน/ปี และยอดขายน้ำมันทะยานแตะ 2.9 ล้านตัน/ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ