จีนชี้สหรัฐออกร่างกม.ลงโทษจีนปล่อยเงินหยวนอ่อนค่าเป็นการละเมิดกฎ WTO

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การที่สภาผู้แทนราษฎสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูปสกุลเงินเพื่อการค้าที่เป็นธรรม ซึ่งพุ่งเป้ากดดันจีนในเรื่องค่าเงินหยวนนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่สวนทางกับข้อบังคับขององค์การการค้าโลก (WTO)

นายเหยากล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนไม่เคยใช้สกุลเงินหยวนที่อ่อนค่าเกินจริงเพื่อเป็นเครื่องมือในการหาข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันทางการค้า

"จากการตรวจสอบมาตรการต่อต้านการอุดหนุนอุตสาหกรรมโดยอ้างอิงสกุลเงินก็พบว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ขัดกับกฎข้อบังคับของ WTO" นายเหยากล่าว

นายเหยายังกล่าวด้วยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ จีนถือเป็นตลาดที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดสำหรับสินค้าส่งออกของสหรัฐ และจีนก็เต็มใจที่จะใช้มาตรการร่วมกับสหรัฐเพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าของสองประเทศให้ไปในทิศทางที่มีความสมดุลมากขึ้น

การแสดงความคิดเห็นของนายเหยามีขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 348 ต่อ 79 ผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูปสกุลเงินเพื่อการค้าที่เป็นธรรม (Currency Reform for Fair Trade Act) เพื่อเปิดทางให้สหรัฐสามารถคว่ำบาตรการค้า ซึงรวมถึงการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ากับประเทศคู่ค้าที่มีพฤติกรรมปั่นค่าเงินโดยผิดกฎหมาย โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะกดดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวนให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่กำลังขยายตัวขึ้น

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะจะมีผลบังคับใช้ได้ก็ต่อเมื่อวุฒิสภามีมติผ่านร่าง และจากนั้นจึงจะส่งต่อให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวซึ่งพุ่งเป้าโจมตีค่าเงินหยวนของจีนโดยเฉพาะนั้น จะไม่สามารถบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ เนื่องจากวุฒิสภาสหรัฐกำลังเผชิญกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ