แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้เศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารในประเทศมีความแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า ระบบเศรษฐกิจและระบบการเงินออสเตรเลียมีความแข็งแกร่ง เนื่องจากบรรยากาศในภาคธุรกิจธนาคารทั่วโลกฟื้นตัวดีขึ้น

รายงานการทบทวนภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า "เสถียรภาพทางการเงินของธนาคารยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศส่วนใหญ่เริ่มฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าตลาดเงินยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มากก็ตาม"

ธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า ปัจจัยแวดล้อมด้านการเงินของกลุ่มประเทศในเอเชียและลาตินอเมริกาที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วนั้น ค่อนข้างสดใส โดยระบบการเงินยังคงมีความแข็งแกร่ง เช่นเดียวกับเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในภาพรวม

ทั้งนี้ ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่งผลต่อออสเตรเลียเพียงเล็กน้อย ซึ่งปัจจุบันนี้เศรษฐกิจโดยรวมมีการขยายตัว ขณะที่สถานะทางการเงินในตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาคธุรกิจยังคงแข็งแกร่ง และแม้ว่าออสเตรเลียจะมีตัวเลขหนี้สินมากขึ้น แต่ภาคครัวเรือนมีความสามารถด้านการชำระหนี้ เนื่องจากมีการขยายตัวของรายได้

ขณะเดียวกัน หลายภาคอุตสาหกรรมต่างมีอัตราการขยายตัวด้านเงินทุนที่แข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ส่วนราคาสินค้าที่เริ่มขยายตัวช้าลงก็ส่งผลดีต่อสภาพคล่องทางการเงินของภาคครัวเรือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ