(เพิ่มเติม) ธปท.เผยเศรษฐกิจโดยรวม ส.ค.ยังขยายตัวดี, คาด H2/53 ชะลอมาสู่ระดับปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค.53 ว่า เศรษฐกิจโดยรวมยังคงขยายตัวดี ถึงแม้บางภาคเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการผลิต และ การส่งออก อัตราการขยายตัวเริ่มชะลอลงเข้าสู่แนวโน้มปกติ แต่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยว ยังขยายตัวดีต่อเนื่อง

ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจที่อยู่ในเกณฑ์ดีและเศรษฐกิจขยายตัวสูงในช่วงก่อนหน้านี้ จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่อไปได้ แต่จะชะลอลงบ้างในช่วงที่เหลือของปี เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งเสถียรภาพในประเทศและต่างประเทศ โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงจากเดือนก่อน เงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับมั่นคง

"เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังจะขยายตัวโน้มไปทางการชะลอตัวเข้าสู่การขยายตัวระดับปกติเทียบกับครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้สูงมาก ดังนั้น ก็จะไม่เห็นการขยายตัวในอัตราสูง ๆ ต่อไป เดือนนี้เดือนหน้าถ้าไม่เห็นเศรษฐกิจขยายตัวสูงมาก ๆ ก็ไม่ต้องแปลงใจเพราะมันได้กลับเข้าสู่ระดับปกติแล้ว และเริ่มเห็นสัญญาณตั้งแต่เดือน ส.ค. ซึ่งแม้จะขยายตัวดี แต่แนวโน้มลดลง ตามการขยายตัวของการส่งออกที่ชะลอลง ขณะที่การท่องเที่ยว บริโภค และภาคเอกชนยังขยายตัวดีอยู่"นายเมธี กล่าว

นายเมธี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลังถือว่ายังมีพื้นฐานที่ดี มีโมเมนตัมในครึ่งปีแรกที่ทำให้ขยายตัวต่อไปในช่วงที่เหลือของปีนี้ แม้จะมีอัตราขยายตัวที่ชะลอลงบ้าง โดยการส่งออกที่ชะลอตัวลงในเดือนนี้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้น ไม่ได้ทำให้ภาพรวมทั้งปีเปลี่ยนแปลงไปจากประมาณการ ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าที่ชะลอลง และฐานการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปี 52 อยู่ในระดับสูงด้วย แต่หากมองในแง่มูลค่าการส่งออกก็ยังสูง

"ต่อไปคงไม่ต้องคาดหวังว่าการส่งออกของไทยจะขยายตัวสูงเกิน 20% อาจจะลงมาเหลือระดับ 10 กว่า% ก็ไม่ต้องตกใจเพราะบางเดือนก็ลดลงตามฤดูกาล"นายเมธี กล่าว

สำหรับการลงทุนเอกชนเร่งตัวอย่างมากในเดือนนี้มาที่ 22% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 โดยองค์ประกอบทุกตัวปรับดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ นอกจากนั้น ยังมีอุปสงค์รองรับในอนาคตยาวถึงปี 54 การจ้างงานในอนาคตที่ดีขึ้น และมีการขยายกำลังการผลิต

ประกอบกับ ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือน ส.ค.อยู่ที่ 50.3% ถือว่าธุรกิจมีความเชื่อมั่นในระดับสูง และมองในข้างหน้า 3 เดือนยังสูงที่ระดับ 56.7% จะหนุนการลงทุนช่วงต่อไป และสินเชื่อที่ให้กับภาคธุรกิจขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยเดือน ส.ค.เติบโต 9.7% เทียบกับปีก่อน ขณะที่รัฐบาลยังมีบทบาทในการหนุนเศรษฐกิจ เพราะมีรายได้ดี ฐานะการคลังแม้จะติดลบ แต่มีความสามารถในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหากรวมกับงบไทยเข้มแข็ง ก็ยังกระตุ้นเศรษฐกิจได้ยาวตั้งแต่ปีนี้ถึงปี 54

นายเมธี กล่าวอีกว่า ขณะนี้ธปท.ได้ติดตามภาวะการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติม เพราะยังเห็นความผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ