"จุรินทร์"เล็งชง ครม.ของบ 5.2 พันลบ.เพื่อผลิตวัคซีนพื้นฐานไว้ใช้เอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2010 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) เผยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบประมาณ 5,248 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการผลิตวัคซีนพื้นฐานที่จำเป็น 7 ชนิด หลังที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติเห็นชอบแผนงานและโครงการดังกล่าวซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองด้านวัคซีนได้

"แผนทั้งหมดจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว และจะใช้ระยะเวลา 10 ปี ใช้เงินงบประมาณรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 5,248 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติดำเนินการเรื่องวิจัยพัฒนาจัดตั้งคลังจัดเก็บวัคซีนมาตรฐาน รวมทั้งโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน จีเอ็มพี(GMP)" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สธ.กล่าว

โดยตั้งเป้าจะทำการผลิตวัคซีนพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับคนไทยใช้เองตั้งแต่การพัฒนาจนถึงขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) 7 ชนิด ได้แก่ 1.วัคซีนไข้เลือดออก ที่จะใช้ระยะเวลา 10 ปี ในการขอขึ้นทะเบียน 2.วัคซีนคอตีบ 3.บาดทะยัก 4.ไอกรน ซึ่งจะดำเนินการพัฒนาจนกระทั้งขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ได้ภายใน 2 ปี 5.วัคซีนตับอักเสบบี ใช้เวลา 4 ปี 6.วัคซีนไข้สมองอักเสบ ขณะนี้ได้พัฒนาและให้บริการแล้วในปัจจุบันแต่เป็นลักษณะของวัคซีนที่พัฒนาจากสมองหนู แต่จากนี้จะพัฒนาอีกขั้นคือจะใช้จากเซลล์เพาะเลี้ยง ซึ่งภายใน 5 ปีจะพัฒนาแล้วขอขึ้นทะเบียนกับ อย.ได้ และ 7.วัคซีนป้องกันวัณโรค ปัจจุบันผลิตโดยสภากาชาดไทย โดยจะขยายกำลังการผลิตและพัฒนาตัววัคซีน

ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้วัคซีนคิดเป็นเงินปีละ 3,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 80 เป็นวัคซีนที่นำเข้าหรือคิดเป็นมูลค่า 2,400 ล้านบาท โดยกลุ่มเป้าหมายหลักที่รับบริการเป็นทารก เด็กนักเรียน ปีละประมาณ 800,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ